นปช.เดินสายยื่นหนังสือเรียกร้องผู้นำอาเซียนทบทวนมาประชุมอาเซียนซัมมิท

ข่าวการเมือง Friday January 23, 2009 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นำโดยนายวีระ มุสิกพงศ์ เริ่มเดินสายไปยื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำทบทวนการเดินทางมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่จะจัดขึ้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.52 โดยวันนี้ได้ไปยื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตพม่าและสิงคโปร์ประจำประเทศไทย และคาดว่าสัปดาห์หน้าจะทยอยเดินทางไปยื่นหนังสือดังกล่าวจนครบทั้ง 9 ชาติ

โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่มีความชอบธรรม เพราะเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาธิปไตยอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังแต่งตั้งบุคคลที่ถือว่าเป็นผู้ก่อการร้ายสากล คือ นายกษิต ภิรมย์ เป็น รมว.ต่างประเทศ เนื่องจากได้เข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในการบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง

นายจักรภพ เพ็ญแข หนึ่งในแกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเดินทางมายื่นหนังสือดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นการขัดขวาง หรือต่อต้านการประชุมอาเซียนซัมมิท แต่เพราะรับไม่ได้กับรัฐบาลชุดนี้ที่ไม่ได้มาจากระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งถือเป็นการแสดงจุดยืนของกลุ่ม นปช. ซึ่งเชื่อว่า หลังจากนี้กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนจะมีปฏิกิริยาต่อการดำเนินการดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และภายในสัปดาห์หน้าจะมีการเดินสายไปยื่นหนังสือต่อสถานทูตที่เหลืออีก 7 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ