วิปรัฐบาลตั้งคณะกรรมการ 35 คนควบคุมเสียง ส.ส.หลังเกิดเหตุสภาล่ม

ข่าวการเมือง Friday January 23, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) มีมติให้ตั้งคณะกรรมการกลางควบคุมเสียงจำนวน 35 คน เพื่อดูแลและประสานงาน ส.ส.ในสัดส่วน 1 ต่อ 5 กรณีที่จะมีการลงมติหรือนับองค์ประชุม หลังจากวานนี้(22 ม.ค.) เกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนดจนส่งผลให้ไม่สามารถประชุมต่อไปได้

"หลังจากมีมตินี้ออกมาแล้วจะไม่เกิดเหตุการณ์สภาล่มอย่างเช่นเมื่อวานนี้อีก เพราะหากเกิดขึ้นอีกทุกพรรคต้องรับผิดชอบร่วมกัน...ส.ส.ทุกคนต้องมีความรับผิดชอบ เพราะถือเป็นด่านแรกในการทำงานฝ่ายนิติบัญญัติ ถ้าอยู่ในสภา 1-2 วันไม่ได้ก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน" นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังมีมติให้ตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามและประสานการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในรัฐสภาด้านการเมือง และด้านกฎหมาย โดยคณะทำงานด้านการเมืองจะมีรองประธานวิปรัฐบาลจากทุกพรรคการเมืองร่วมเป็นคณะทำงานฯ ส่วนคณะทำงานฯ ด้านกฎหมาย ประกอบด้วย นายทิวา เงินยวง, นายธนา ธีระวินิจ และนายเกียรติกร พากเพียรศิลป์

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 26-27 ม.ค.นี้ จะเสนอให้มีการพิจารณากรอบข้อตกลงอาเซียนเป็นวาระแรก โดยเลื่อนวาระการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญออกไปก่อน โดยได้จัดสรรเวลาในการอภิปรายไว้ดังนี้ รัฐบาลนำเสนอกรอบข้อตกลง 4 ชั่วโมง, รัฐบาลชี้แจง 5 ชั่วโมง, ฝ่ายค้านอภิปราย 9 ชั่วโมง และวุฒิสภาอภิปราย 7 ชั่วโมง

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 52 เพิ่มเติม(งบกลางปี) จะมีการพิจารณาในวันที่ 28-29 ม.ค.52 โดยในวันที่ 28 ม.ค.จะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.30 น. และในวันที่ 29 ม.ค.จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยจัดสรรเวลาไว้ให้คณะรัฐมนตรีชี้แจง 4 ชั่วโมง, รัฐบาลอภิปราย 8 ชั่วโมง และฝ่ายค้านอภิปราย 12 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ