นายกฯ เล็งทำ FTA ไทย-ชิลี/ขยายความร่วมมือระหว่างภูมิภาค ASEAN-Mercosur

ข่าวการเมือง Tuesday January 27, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยต้องการเจรจาจัดทำข้อตกลงการค้าเสรี(FTA) ระหว่างไทยและชิลี พร้อมทั้งผลักดันความร่วมมือระดับภูมิภาคระหว่างกลุ่มอาเซียนกับกลุ่มตลาดร่วมอเมริกาใต้ตอนล่าง(Mercosur) โดยใช้ประเทศชิลีเป็นประตูการค้าไปสู่ประเทศในทวีปอเมริกาใต้

"นายกรัฐมนตรีต้องการขยายความร่วมมือเรื่องการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ระหว่างไทยและชิลี และในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 14 ในฐานะประธานอาเซียน นายกรัฐมนตรีจึงต้องการผลักดันความร่วมมือระหว่างภูมิภาคคือ ASEAN และ Mercosur" เอกสารเผยแพร่ของสำนักโฆษก ระบุ

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา Mr.Joaquin Montes เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสพ้นจากตำแหน่ง และได้หารือกันในเรื่องดังกล่าว

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลี กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและชิลีมีความแน่นแฟ้นในทุกด้าน และต้องการผลักดันความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยในช่วงเดือน พ.ค.นี้จะมี Political Consultation ระหว่างไทยและชิลี และในการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิค(APEC) ที่ประเทศสิงคโปร์ ในช่วงปลายปีนี้ นายกรัฐมนตรีจะมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีชิลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ