รัฐบาลเล็งใช้งบปี 53 อัดฉีดเม็ดเงินเข้ากองทุนหมู่บ้าน ต่อยอดโครงการ

ข่าวการเมือง Friday January 30, 2009 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ที่สถาบันการเงินชุมชนปากเกร็ดร่วมใจ 2 และกองทุนชุมชนเมืองหน้าวัดหงส์ทองว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศ ซึ่งเตรียมหารือกับ ก.คลัง เพิ่มวงเงินอัดฉีดให้กับกองทุนหมู่บ้านฯ ที่มีการดำเนินงานที่เข้มแข็ง เพื่อใช้ต่อยอดให้กองทุน แต่เม็ดเงินอาจไม่มาก เท่ากับวงเงินเดิม 1 ล้านบาทที่เคยให้เป็นทุนประเดิมแต่แรก แต่ทั้งนี้ คาดว่าคงไม่สามารถนำงบกลางปี 52 กว่า 1 แสนล้านบาท มาใช้ได้ จึงอาจต้องจัดสรรจากงบประมาณปี 53 แทน

ทั้งนี้รัฐบาลจะสร้างความเข้มแข็งให้กับกองทุนหมู่บ้านและแหล่งเงินทุนอื่น ๆ ในระดับชุมชน ให้มีกลไกที่โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ให้ชุมชนสามารถตัดสินใจและนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชนได้ การพัฒนาศักยภาพของกองทุนหมู่บ้านฯ จะช่วยทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ยั่งยืน

สำหรับ นโยบายการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จะให้ความสำคัญกับทรัพยากรมนุษย์ ส่งเสริมให้จดทะเบียนกองทุนฯ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของกองทุนฯ ส่งเสริมการจัดทำตรารูปแบบสัญลักษณ์ (Branding) และ การติดตามประเมินผล

นายวีระชัย กล่าวว่า ในอนาคต กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองไม่ใช่ เพียงเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียน แต่จะต้องพัฒนาเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ชุมชน และการจัดระบบบสวัสดิภาพและสวัสดิการของหมู่บ้านและชุมชนได้ด้วยกระบวนการพึ่งพาตนเองและการมีส่วนร่วมตามปรัชญาของกองทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ