"เฉลิม"เผยฝ่ายค้านจ่อยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทั้งคณะ

ข่าวการเมือง Monday February 2, 2009 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะการทำหน้าที่ฝ่ายค้านไม่ควรไปกำหนดเวลาให้รัฐบาล แต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากจะมีการยื่นญัตติฯ ต้องพิจารณาใน 2 ส่วน คือ ยื่นเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะ และมีเอกสารหลักฐานชัดเจน

"การเมืองวันนี้ไม่ใช่ดูเฉพาะการบริหารประเทศว่าเสียหายมากน้อยเพียงใด ต้องดูพฤติกรรมของบางพรรคในอดีตด้วยว่ากระทำการให้เกิดความเสียหายหรือไม่ เอาทรัพย์สินราชการไปใช้หรือเกิดความเสียหายอย่างไรบ้าง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐมนตรี 2-3 คนที่มีข่าวอาจถูกปรับนั้นเป็นส่วนหนึ่ง แต่ล่าสุดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่มีการปรับ ครม.

"ถ้าจริงฝ่ายค้านก็งานเข้า เพราะแสดงว่าวันนี้นายสุเทพใหญ่กว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี การปรับ ครม.ต้องเป็นหน้าที่ของนายกฯ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนกรณีที่นายกฯ ระบุว่า อีก 2-3 วันจะมีความชัดเจนในเรื่องการปรับ ครม.นั้นเป็นเรื่องของรัฐบาล แต่หลักฐานของฝ่ายค้านจะต้องดูว่าเกี่ยวข้องกับใคร ข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายเป็นอย่างไร ซึ่งตนเองก็มีส่วนในการตรวจสอบหลักฐานด้วย โดยคาดว่าหากมีการยื่นญัตติฯ จะเป็นการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งคณะ

"ข้อมูลที่มีตอนนี้ไม่ใช่แค่รายบุคคล แต่ทั้งคณะ เป้าหมายหลักคือทั้งคณะก็ต้องมีนายกฯ อยู่แล้ว ส่วนพวกแจกของ พวกปลากระป๋อง แค่ของแถม เรากำลังรวบรวมเป็นเมนคอร์ส"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ทั้งนี้ หากมีการปรับ ครม.จะไม่ส่งผลต่อการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเท่าที่ดูหลักฐานมีความชัดเจน ซึ่งในทางการเมืองแค่มีพฤติกรรมส่อ แล้วหลักฐานลงลึก ลงชัดก็พอแล้ว ตนเองมีทั้งพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานบุคคลนั้นจะพยายามเอ่ยถึงให้น้อยที่สุดเพราะอาจะจะถูกบีบคั้นขู่เข็ญได้

"ครั้งนี้จะหนักกว่า(สปก.4-01) พรรคร่วมรัฐบาลเห็นข้อมูลของฝ่ายค้านมีเหตุผล เถียงไม่ได้ อาจจะโหวตให้เรา มันก็จะหนักกว่า ยื่นญัตติแล้วจะยุบสภาก็ไม่ได้ นายอภิสิทธิ์ก็ต้องไปเลย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

สำหรับจำนวนผู้ที่จะอภิปรายนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ก็ต้องดูหลักฐานกรณีปลากระป๋อง กรณียึดสนามบินสุวรรณภูมิ รัฐมนตรีทำผิดกฎหมาย ก็ต้องดูว่าใครเป็นเจ้าของเรื่อง และการสัมมนาในวันนี้ก็ไม่ใช่การติวเข้ม เพราะพรรคนี้ระดับอาวุโสพรรษาแก่ทั้งนั้น ต้องเป็น 10 คน แต่จะเอารูปแบบใหม่ การสรุปจะไม่ทำแบบระยะเวลากระชั้นชิด ฝ่ายค้านในอดีตจะสรุปประมาณ 5 ทุ่ม มีเวลาชั่วโมงเดียว ครั้งนี้อาจจะเป็นหลังข่าวภาคค่ำ แข่งกับละครหลังข่าว ประชันกันไปเลยจะได้ไม่ต้องเร่ง เอาเนื้อหาสาระ ไม่โหวกเหวกแล้วฝ่ายรัฐบาลนั่งอมยิ้ม รอบนี้นายกฯจะบอกว่าไม่ตอบ มีคำตอบอยู่ในใจไม่ได้เด็ดขาด

"ถ้ามอบหมายให้ผมเป็นคนสรุป จะสรุปทีละเรื่อง คนฟังจะได้เข้าใจชัดเจน จะพูดแค่ครั้งนี้ครั้งเดียว จากนี้มาถามเรื่องนี้จะไม่พูดอีกแล้ว เดี๋ยวจะหาว่าไปขู่เขา" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ยังไม่ยื่นญัตติฯ ในขณะนี้ เพราะข้อมูลทางเทคนิคต้องศึกษาอย่างละเอียด เพื่อจะได้อธิบายให้ประชาชนเข้าใจ เพราะถ้าประชาชนไม่เข้าใจมันก็ไม่มีน้ำหนัก

นอกจากนี้ ฝ่ายค้านจะต้องเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ทันทีถ้ารัฐบาลแพ้โหวต ซึ่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้นไม่สามารถทำได้เพราะไม่ใช่ ส.ส. แต่ ร.ต.อ.เฉลิม ปฏิเสธที่รับตำแหน่งดังกล่าว โดยระบุว่า ในพรรคมีผู้ที่เหมาะสมเยอะ อาวุโสก็เยอะ

ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้รับเอกสารที่รออยู่แล้ว และกำลังทำความเข้าใจอยู่ ถ้าเอกสารไหนเด็ดขาดก็ต้องพูดเพียงคนเดียว หากพูดหลายคนน้ำหนักมันจะลดลง จะนำเสนอให้ประชาชนเข้าใจให้ดีที่สุด และมันต้องทั้งคณะ และน่าจะสมัยประชุมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ