"โอบามา" เล็งตรวจสอบสำนักงานอาหารและยาหลังโรคทางเดินอาหารระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 3, 2009 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้คำมั่นว่าจะทำการตรวจสอบสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ หรือ FDA หลังล่าสุดพบการระบาดของโรคทางเดินอาหารที่มีต้นตอมาจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทผลิตถั่วลิสงชื่อ พีนัท คอร์ป ออฟ อเมริกา ซึ่งเชื่อว่าเป็นสาเหตุให้มีผู้ป่วยกว่า 500 คน และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 คน

การระบาดของโรคทางเดินอาหารส่งผลให้มีการเรียกคืนสินค้าที่เกี่ยวข้องกว่า 430รายการ ตั้งแต่ไอศกรีมไปจนถึงคุกกี้ รวมถึงสินค้าที่ถูกส่งออกไปยังแคนาดาและยุโรปด้วย

"ผมคิดว่าสำนักงานอาหารและยาตามเรื่องพวกนี้ช้าเกินไป" โอบามาให้สัมภาษณ์ในรายการทูเดย์ โชว์ ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี "ดังนั้นเราจะทำการตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานด้านความปลอดภัยอาหารทั้งหมด"

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลต้องทำให้ประชาชนมั่นใจว่าลูกของพวกเขาจะปลอดภัยเมื่อทานเนยถั่ว ซึ่งรวมถึง "ซาช่า" ลูกสาววัย 7 ขวบของเขาเองด้วย

"ซาช่ากินแซนวิชเนยถั่วเป็นมื้อกลางวันสัปดาห์ละสามครั้งได้ ดังนั้นผมจึงไม่อยากมาคอยกังวลว่าเธอจะป่วยเพราะอาหารพวกนี้หรือไม่" โอบามากล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานอาหารและยาได้เรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมทำการสืบสวนในกรณีของบริษัท พีนัท คอร์ป ออฟ อเมริกา แล้ว สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ