"จตุพร"ออกโรงโต้"สุเทพ"ดึงชื่ออดีตนายกรัฐมนตรีสร้างความชอบธรรม

ข่าวการเมือง Tuesday February 3, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ออกโรงโต้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาระบุถึงการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มายังวงสัมมนา ส.ส.พรรค พท.เมื่อวานนี้ว่าเป็นการสร้างราคา ทั้งที่ในความจริงแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ มีราคาอยู่แล้ว แต่คนที่พยายามสร้างราคาน่าจะเป็นนายสุเทพ และพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)มากกว่าที่พยายามอ้างชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตนเอง

ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะจับตาการโฟนอินของอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น คงไม่ส่งผลกระทบอะไร เพราะถือเป็นสิทธิ์เสรีภาพที่พรรค พท.จะพูดคุยกับผู้ที่เคารพรัก เช่นเดียวกับพรรค ปชป.ที่ยังพูดคุยกับนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรค ปชป.

นายจตุพร กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วได้รับการยืนยันว่าพรรค ปชป.ไม่เคยติดต่อเพื่อขอเจรจายุติปัญหาความขัดแย้งตามที่นายสุเทพออกมากล่าวอ้าง

ส่วนกรณีที่นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ออกมาประกาศแสดงความรับผิดชอบกรณีแจกปลากระป๋องเน่าว่า เรื่องนี้ไม่ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบ แต่เป็นการจำนนต่อหลักฐานและข้อเท็จจริง แม้นายวิฑูรย์ จะชิงลาออกจากตำแหน่งก่อนก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ และผู้ที่ควรจะต้องรับผิดชอบมากที่สุดคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลและเป็นผู้ออกกฎเหล็ก 9 ข้อ

สำหรับกรณีของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ที่แจกเงินให้ประชาชนพร้อมแนบนามบัตรนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรค ปชป.ว่าจะให้นายบุญจงรับผิดชอบอย่างไร แต่อยู่กับกลุ่มเพื่อนเนวิน เพราะตอนที่พรรค ปชป.เป็นรัฐบาลได้ก็เพราะเสียงในกลุ่มเพื่อนเนวิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ