รัฐบาลทหารพม่ายันข้อเรียกร้องของอองซานซูจีไม่สามารถทำได้จริง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารพม่ากล่าวหาว่า นางอองซานซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ตั้งเงื่อนไขที่ไม่สามารถทำได้จริงในการเจรจาร่วมกัน

"การเจรจาจะได้ผลและประสบความสำเร็จต่อเมื่ออ้างอิงจากหลักความจริง" นายจอว์ ว่าน รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารของพม่า กล่าว "การเจรจาจะไม่มีวันประสบความสำเร็จหากอ้างอิงเงื่อนไขที่ไม่สามารถทำได้จริง"

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา นางซูจีกล่าวกับนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษจากสหประชาชาติว่า นางจะเจรจากับรัฐบาลทหารพม่าต่อเมื่อนักโทษทางการเมืองกว่า 2,000 คนได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด และรัฐบาลต้องยอมรับการชัยชนะของพรรคเอ็นแอลดีในการเลือกตั้งเมื่อปี 2533

นายกัมบารีเดินทางเยือนพม่าเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐบาลทหารพม่าใช้กำลังปราบปรามพระสงฆ์ที่รวมตัวประท้วงรัฐบาลในปี 2550 จนทั่วโลกต้องออกมาประณาม ซึ่งองค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่งเชื่อว่าการกระทำของรัฐบาลทหารพม่าเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู เพื่อทำลายกลุ่มต่อต้านรัฐบาลก่อนการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่ามีกำหนดจัดการเลือกตั้งในปีหน้า หลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านการลงมติเมื่อปีที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ