ประธานวิปรัฐบาลเผยเตรียมงัดไม้เด็ดแก้ลำฝ่ายค้านตีรวนนับองค์ประชุม

ข่าวการเมือง Thursday February 5, 2009 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เตรียมงัดไม้เด็ดสกัดเกมส์การเมืองของฝ่ายค้าน โดยจะเสนอให้มีการปิดอภิปรายทันทีแล้วลงมติเพื่อป้องกันการตีรวนด้วยการเสนอนับองค์ประชุมบ่อยครั้ง

"ในเมื่อฝ่ายค้านไม่อยากทำงาน ฝ่ายรัฐบาลก็มีสิทธิ์ที่จะลงมติพิจารณากฎหมายต่างๆ เอง เพราะฝ่ายรัฐบาลจะระดมคนได้ครบอยู่แล้ว หากฝ่ายค้านยังนับประชุมแบบไม่มีเหตุผลและองค์ประชุมครบคนที่จะเสียหน้ามากที่สุดคือฝ่ายค้านเอง" นายชิณวรณ์ บุญเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ได้เตรียมมาตรการรับมือการนับองค์ประชุมพร่ำเพรื่อของฝ่ายค้านไว้แล้ว โดยมาตรการเด็ดขาดที่สุด หากฝ่ายค้านยังตีรวนและป่วนการประชุมด้วยการเสนอให้มีการนับองค์ประชุมพร่ำเพื่อทุกวาระการพิจารณา ทางพรรครัฐบาลก็จะเสนอให้มีการยุติการอภิปรายและลงมติกฎหมายหรือประเด็นต่างๆ ที่พิจารณาอยู่ทันที เพราะเห็นว่าพรรคฝ่ายค้านไม่มีความพร้อมที่จะอภิปรายกฎหมายใดๆ แล้วก็ไม่ต้องมีการอภิปรายอีก

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวต่อว่า ฝ่ายรัฐบาลต้องเตรียมความพร้อม ด้วยการเข้าประชุมทุกวันพุธ-พฤหัส โดยเรื่องนี้จะมีการประสานงานไปที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อกำหนดกติกาไม่ให้มีการประชุมกรรมาธิการในช่วงบ่ายวันพุธ-พฤหัสอย่างเด็ดขาด อีกทั้งจะเสนอประธานสภาฯให้ปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมสภาข้อ 25 ว่าด้วยเรื่องการใช้วิจารณญานของประธานสภาในการพิจารณาการนับองค์ประชุมว่ามีเหตุสมควรหรือไม่

"ปกติแล้วการนับองค์ประชุมจะมีเฉพาะตอนที่มีการเปิดประชุมหรือในกรณีที่เกิดความขัดแย้งกันในสภาเท่านั้น" นายชิณวรณ์ กล่าว

แท็ก วิปรัฐบาล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ