ฝ่ายค้านจี้นายกฯ ลาออก-ยุบสภารับผิดชอบกรณี ส.ส.โดดประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวการเมือง Thursday February 5, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประชา ประสพดี ส.ส. สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า สาเหตุที่ฝ่ายค้านเสนอให้นับองค์ประชุมเมื่อคืนวาน เนื่องจากเห็นว่ามี ส.ส.เข้าประชุมค่อนข้างบางตา จึงขอใช้เอกสิทธิ์เพื่อตรวจสอบองค์ประชุม แต่กลับถูกประท้วงว่าไม่เกิดประโยชน์ เป็นการถ่วงเวลา ดึงเกมส์การเมือง ซึ่งในความจริงแล้วเรื่องดังกล่าวมีสำคัญเพราะรัฐบาลในสมัยที่เป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ก็มีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบและหมกเม็ดกฎหมายหลายฉบับ

นอกจากนี้ การที่ตนเองเสนอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อเป็นรายบุคคล เนื่องจากมี ส.ส.ท่านหนึ่งไปปรากฎตัวอยู่ที่อื่น ทั้งที่มีการเสียบบัตรนับรายชื่ออยู่ในห้องประชุม อีกทั้งยังมี ส.ส.บางคนได้ขอใช้สิทธิ์ด้วยวาจาว่าอยู่ ทั้งที่มีชื่ออยู่ในคอมพิวเตอร์แล้ว ดังนั้นแสดงให้เห็นว่ามีบุคคลอื่นกระทำการเสียบบัตรแสดงตนให้แทน

"การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่สง่างามและไม่สุจริต หากรัฐบาลไม่สามารถควบคุมองค์ประชุมได้ก็ขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลาออกหรือยุบสภา" นายประชา กล่าว

สำหรับ ส.ส.ที่เสียบบัตรแสดงตนแต่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมเมื่อคืนนี้ คือ ลำดับที่ 45 นายตุ่น จินตะเวช ส.ส.อุบลราชธานี พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีชื่ออยู่ในการประชุมแต่ตัวกลับไปปรากฎที่ อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี อีกคนคือ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้แสดงตนขอให้สิทธิ์ด้วยวาจา แต่กลับมีชื่ออยู่ในคอมพิวเตอร์แล้ว จึงขอเรียกร้องให้เจ้าตัวแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก รวมถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ก็ต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ