"สุเทพ"สารภาพกลางสภาพูด"ทักษิณ"อยากเป็น ปธน.แต่แจงเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจ

ข่าวการเมือง Thursday February 5, 2009 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพูดจริงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยากกลับมาเป็นประธานาธิบดี เนื่องจากเป็นความเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่าอดีตนายกรัฐมนตรีชื่นชอบการปกครองในระบอบประธานาธิบดี และเป็นการตอบโต้กรณีที่รัฐบาลชุดนี้ถูกกล่าวหาว่าเป็นเสือหิวเสือโหย

"สื่อถามเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ อยากกลับมาเป็นนายกฯ ผมก็พูดโต้กลับไปว่า เห็นชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมแพ้ พยายามสู้ไปเรื่อย วันหนึ่งจะกลับมาเป็นประธานาธิบดี ขอบอกว่าคำตอบโต้ไม่ใช่เป็นคำใส่ร้ายหรือผมจินตนาการเอง แต่ผมเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณชอบระบบประธานาธิบดีและในใจลึกๆ อยากเป็นประธานาธิบดี" นายสุเทพ กล่าวตอบกระทู้ถามสดของ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย

นายสุเทพ กล่าวว่า จำเป็นต้องพูดเช่นนั้นเพื่อปกป้องรัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ โทรศัพท์ทางไกลมาพูดกับสมาชิกพรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นเสือหิวเสือโหย ซึ่งเป็นกล่าวหารัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์ให้เสียหาย ดังนั้นในฐานะเลขาธิการพรรคและผู้ประสานงานจัดตั้งรัฐบาลจึงเป็นหน้าที่ที่ต้องปกป้องพรรคและรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลไม่ใช่เสือหิว แต่เป็นคนที่ตั้งใจทำงานเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองให้เกิดความสงบร่มเย็น

ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงออกต่อสาธารณะหลายครั้ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สื่อเคยนำเสนอว่า พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงความยกย่องประธานาธิบดีเนลสัน เมนเดลลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ และเปรียบเทียบตนเองว่าเหมือนประธานาธิบดีเนลสันที่ต่อสู้ทางอุดมการณ์แล้วไม่ได้รับความยุติธรรม และก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังพูดในลักษณะยกย่องประธานาธิบดีเนลสันผ่านสำนักข่าวต่างประเทศว่า ไม่ห่วงที่จะต้องต่อสู้ทางการเมือง เพราะเวลายังมีมาก ประธานาธิบดีเนลสันยังต่อสู้ตั้งหลายปี

"ผมไม่ได้เข้าใจผิดคนเดียว ร.ต.ท.เชาวริน ไม่รู้หรอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คิดอะไร เพราะ ร.ต.ท.เชาวริน ไม่ใช่ พ.ต.ท.ทักษิณ และไม่ได้ใกล้ชิดพอที่จะรู้ แต่ผมเชื่อว่าวิญญูชนทั่วไปที่ติดตามการแสดงออกของ พ.ต.ท.ทักษิณ คงคิดเหมือนกันว่าจิตใจส่วนลึกทักษิณใฝ่ฝันอยากเป็นประธานาธิบดี" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ขอยกตัวอย่างคนที่คิดเหมือนกัน เช่น หลวงตามหาบัวที่พูดเมื่อเดือน ธ.ค.47 ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อย่าลำพอง อยากเป็นประธานาธิบดี ขณะที่กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ไปประชุมกันที่ จ.เชียงราย เพื่อจัดตั้งกลุ่มเสื้อแดงอีสานล้านนา ได้พูดกันในที่ประชุมว่าจะต่อสู้เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาประเทศไทย ซึ่งหากเคลื่อนไหวตามปกติไม่ได้ผล ก็จะดึงมาเป็นประธานาธิบดีของคนภาคเหนือและภาคอีสาน และเป็นที่รู้กันว่ากลุ่มเสื้อแดงเป็นพวกเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าจะนำคนมาสนับสนุนการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 ก.พ.52 โดยจะจ่ายเงินผ่าน ส.ส.

"อยากให้เข้าใจว่าเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจ และที่พูดเพราะจำเป็นต้องตอบโต้ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กล่าวหารัฐบาลและกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่จะพูด" นายสุเทพ กล่าว

ขณะที่ ร.ต.ท.เชาวริน กล่าวว่า การที่นายสุเทพชี้แจงว่าไม่ได้พูดถึงปฏิญญาฟินแลนด์ แต่กลับมีข่าวปรากฏในสื่อ ส่วนที่ระบุว่าหลวงตามหาบัวเทศน์เช่นนั้น พ.ต.ท.ทักษิณก็เคยบอกว่าไม่ติดใจ เพราะหลวงตาเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่หากเป็นคนธรรมดาจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ส่วนการที่กลุ่มเสื้อแดงพูดว่าจะนำ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นประธานาธิบดี ก็ไม่ใช่คำพูดที่ออกมาจากปาก พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นคำพูดที่ระบายอารมณ์ แต่กลับนำเรื่องมาผูกโยงกัน

"อยากถามกลับว่าที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชื่นชมนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แล้ว ส.ส.ในพรรคก็พอใจที่มีคนเรียกนายกฯ ว่า โอบามาร์ค หมายความว่าอย่างไร" ร.ต.ท.เชาวริน กล่าว

นายสุเทพ ชี้แจงว่า การที่ พ.ต.ท. ทักษิณ พูดถึงประธานาธิบดีเนลสัน แตกต่างกับที่นายอภิสิทธิ์ พูดถึงนายโอบามา เพราะนายอภิสิทธิ์พูดถึงนายโอบามาในฐานะผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนเหมือนกัน ไม่ได้คิดออกนอกระบบ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้พูดถึงตัวบุคคลอย่างเดียว แต่พูดถึงโครงสร้างการปกครอง และครั้งนี้ไม่ใช่การพูดครั้งแรก พ.ต.ท.ทักษิณ มีประวัติพูดเรื่องผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ พูดถึงสถาบันศาล พูดถึงวัดพระแก้ว ทำให้เห็นชัดว่ามีความโน้มเอียง เมื่อมีข่าวจึงต้องเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คิดเช่นนั้นจริงๆ

"คนเป็นอดีตนายกฯ ที่ไหนจะมาพูดจาละเมิดศาลกันขนาดนี้ แต่พอตัวเองจะเสียหายก็นับถือศาลขึ้นมา แต่พอศาลวินิจฉัยว่าตนเองผิดก็บอกว่าคำวินิจฉัยไม่น่าเชื่อถือ จึงขอเรียนว่าพฤติกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ สะสมว่าพูดเพื่อแสดงความนิยมยกย่องระบอบประธานาธิบดี ดังนั้นถ้าพูดให้รัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์เสียหาย ผมต้องตอบโต้ และเป็นสิทธิอันชอบที่จะรักษาประโยชน์" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ