ครม.แต่งตั้ง 11 กก.ผู้ช่วยรัฐมนตรี/"สำราญ-ยุทธพงษ์-สุรเชษฐ์"จ่อคิวรอ

ข่าวการเมือง Tuesday February 10, 2009 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีตามที่นายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ จำนวน 11 ราย เพื่อให้มีผู้ทรงคุณวุฒิที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นผู้แทนของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในการประสานงานระหว่างสำนักนายกรัฐมนตรีตลอดจนกระทรวงต่างๆ ในเรื่องที่มอบหมาย รวมทั้งการเสนอแนะมาตรการอันเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรัฐมนตรี

"การแต่งตั้งครั้งนี้ไม่ได้มีการกำหนดว่ากรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีจะต้องไปช่วยงานที่กระทรวงใด แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีที่เห็นความเหมาะสม"นายพุทธิพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ การประชุม ครม.ครั้งนี้เลขาธิการนายกรัฐมนตรียังไม่ได้เสนอชื่อนายสำราญ รอดเพชร แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่นที่ 2 และนายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร อดีต ส.ส.มหาสารคาม เข้ามาให้พิจารณาอนุมัติ

"การแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีสามารถเสนอเข้ามาได้อีกแต่ไม่เกิน 30 คน หากเห็นว่าต้องการบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยงาน"นายพุทธิพงษ์ กล่าว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีทั้ง 11 คนนั้นในโควตาของพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นางนวลพรรณ ล่ำซำ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์(นายอลงกรณ์ พลบุตร), นายพนิช วิกิจเศรษฐ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ(นายกษิต ภิรมย์)

นายยุพ นานา อดีตผู้ช่วยเลขาธิการพรรค ปชป.เป็นกรรมผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน(นายไพฑูรย์ แก้วทอง), น.ส.ศุภลักษณ์ ตั้งจิตศิลป์ อดีต 23 กบฏไอทีวี เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม(นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค)

นอกจากนี้ ยังมีนายฉัตรชัย ปิยะสมบัติกุล อดีตประธานกรรมการกลุ่ม บริษัท เมโทรพลาย ทายาทของบริษัท นครหลวงไม้อัด ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งคณะกรรมการหลายคณะในหลายรัฐบาล, นายณัฐวุฒ จิตะสมบัติ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับกลุ่มสยามกลการ และนายนิพนธ์ บุญญภัทรโร อดีตประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง

โควตาพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ได้แก่ ร.ต.ประพาส ลิมปะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน(นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล)

โควตาพรรคเพื่อแผ่นดิน ประกอบด้วย นายศักดา หาญบุญตรง เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร(ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี) และนายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล เป็นบุตรชายนายสมบัติ เพ็ชรตระกูล เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด สามประสิทธิ์ ซึ่งเป็นนายทุนพรรคเพื่อแผ่นดินและพรรคประชาธิปัตย์ และมีความสัมพันธ์กับทุกรัฐบาล เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม(นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง)

โควตาพรรคภูมิใจไทย ได้แก่ นายอภิชัย เตชะอุบล อดีตกรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม(TFD) เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

ส่วนรายชื่อของนายสำราญ รอดเพชร ที่มีข่าวจะได้รับตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม(นายธีระ สลักเพชร), นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ที่มีข่าวจะเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข(นายวิทยา แก้วภราดัย), นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ ที่มีข่าวจะเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำการกระทรวงมหาดไทย(นายถาวร เสนเนียม ) และนายสัมพันธ์ แป้นพัฒน์ ที่มีข่าวจะเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวิทยาศาสตร์(คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช) คาดว่าจะทยอยแต่งตั้งในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ