(เพิ่มเติม) พรรคเพื่อไทย มีมติยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ-รมต.บางคน 11 มี.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday February 10, 2009 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่าที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยวันนี้มีมติอย่างเป็นทางการที่จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีบางส่วนในวันที่ 11 มี.ค.นี้ หลังจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรง ประธาน ส.ส.ฝ่ายค้าน นำเสนอหลักฐานชิ้นสำคัญที่แสดงให้เห็นว่ามีการบริหารงานที่ผิดพลาดของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งหากยังมีพฤติกรรมนี้ต่อไปก็จะเกิดความเสียหายแก่บ้านเมือง

สำหรับเนื้อหาการอภิปรายนั้นจะเกี่ยวข้องกับหลายประเด็น เช่น ปัญหาปลากระป๋องเน่า, การทุจริตจัดซื้อข้าวหอมมะลิ และประเด็นอื่นๆ ที่ยังไม่ขอเปิดเผยในขณะนี้

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า เมื่อยื่นญัตติแล้ว ตามขั้นตอนประธานสภาฯ จะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบญัตติและส่งให้ฝ่ายรัฐบาลได้เตรียมตัวล่วงหน้าประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจะเปิดอภิปรายได้วันที่ 25-26 มี.ค.นี้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะเป็นไปตาม 3 แนวทาง คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีบางส่วน และก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการยื่นถอดถอนรัฐมนตรีบางส่วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ทั้งนี้ยืนยันว่า การอภิปรายฯครั้งนี้ฝ่ายค้านจะไม่ใช้เวลานาน ซึ่งคาดว่าจะอภิปรายไม่เกิน 1 วัน เนื่องจากมั่นใจในข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนกว่าครั้งที่เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจในเรื่อง สปก.4-01

"ยืนยันว่าจะเป็นคนกล่าวนำการอภิปราย เช่น ถ้ามีรัฐมนตรีถูกอภิปราย 4 คน ก็จะพูดเปิดประเด็นไว้ เพื่อให้ลูกพรรคได้อภิปรายรายละเอียดที่เหลืออยู่" ร.ต.อ.เฉลิม ระบุ

ส่วนเอกสารหลักฐานที่ฝ่ายค้านมีอยู่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ เป็นหมัดเด็ดและฝ่ายค้านจะไม่ใช้โวหาร เพราะเชื่อว่าประชาชนต้องการข้อมูลและหลักฐานที่ชัดเจนตรงไปตรงมา ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะไม่มีการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านก่อนเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะเชื่อว่าไม่ได้เป็นการกระทำที่ขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ และตนก็ไม่ขอเป็นผู้นำฝ่ายค้านแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ