กกต.แจกใบแดง"สรชา"ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สมุทรปราการ ปชป.

ข่าวการเมือง Tuesday February 10, 2009 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่เขต 1 จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมให้ใบแดง น.ส.สรชา วีรชาติวัฒนา ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ หลังสอบสวนพบแจกเงินพร้อมนามบัตรซื้อเสียง โดยเตรียมส่งสำนวนให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเห็นชอบ พร้อมประกาศรับรองอีก 6 ส.ส.

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเอกฉันท์ให้งดประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.สมุทรปราการ เขต 1 และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง น.ส.สรชา วีรชาติวัฒนา ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากให้หัวคะแนนแจกเงินซื้อเสียง พร้อมด้วยแนบนามบัตร ซึ่งผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.มาตรา 53, 55 และ 57 รวมทั้งสั่งให้มีการเลือกตั้งในพื้นที่เลือกตั้งดังกล่าวใหม่

นอกจากนี้ ยังให้ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งให้ดำเนินคดีอาญากับ น.ส.สรชา และ นายชินโชติ หรือประเทือง แสงสังข์

ทั้งนี้ กกต.จะส่งสำนวนให้คณะกรรมการกลั่นกรองที่มาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ซึ่งหากคณะกรรมการชุดดังกล่าวเห็นต่างกับมติของ กกต.ก็มีสิทธิที่จะยืนยันความเห็นของตนเอง แต่ต้องมีการแสดงเห็นผลประกอบ

เลขาะการ กกต.กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.ยังประกาศรับรอง 6 ว่าที่ ส.ส.เนื่องจากครบกำหนด 30 วันตามที่ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ข้อ 194 ระบุไว้แม้บางคนจะมีเรื่องร้องคัดค้าน โดยรายชื่อของผู้ที่ กกต.ประกาศรับรอง ประกอบด้วย จ.นครพนม เขต 1 นายสุริยา พรหมดี พรรคเพื่อไทย, จ.มหาสารคาม เขต 1 นายขจิต ชัยนิคม พรรคเพื่อไทย,

จ.ร้อยเอ็ด เขต 2 นายปิยะรัช หมื่นแสน พรรคเพื่อไทย, จ.ลำปาง เขต 1 นายสมโภช สายเทพ พรรคเพื่อไทย, จ.ลำพูน เขต 1 นายขยัน วิพรหมชัย พรรคประชาธิปัตย์ และ จ.อุบลราชธานี เขต 2 นายอุดร ทองประเสริฐ พรรคเพื่อแผ่นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ