"แมนฯ ซิตี้"ถอดชื่อ"ทักษิณ"จากประธานกิตติมศักดิ์ของสโมสรแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2009 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สโมสรฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แห่งศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ได้ตัดสินใจปลดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พ้นจากตำแหน่งประธานสโมสรกิตติมศักดิ์แล้ว จากการรายงานของสื่อต่างประเทศ

อีเอสพีเอ็นสตาร์ สื่อกีฬาชั้นนำของโลก รายงานบนเว็บไซต์ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยได้รับทราบข่าวที่ตนถูกปลดในระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์ในสัปดาห์ก่อน โดยรายงานระบุด้วยว่า สโมสรตัดสัมพันธ์กับอดีตประธานสโมสรชาวไทยอย่างเด็ดขาด ด้วยการลบชื่อของเขาออกจากรายชื่อคณะกรรมการที่ติดอยู่บนผนังห้องประชุม ตลอดจนโปรแกรมการแข่งขันประจำวัน เว็บไซต์ของสโมสร และสังเวียน ซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ ซึ่งเป็นสนามเหย้าของสโมสร

ด้านนสพ.เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ รายงานว่า บอร์ดบริหารระดับสูงของ "เรือใบสีฟ้า" ได้หารือกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อตัดสินใจว่าจะจัดการอย่างไรกับอดีตประธานสโมสรที่สร้างความเสื่อมเสียให้กับสโมสรจากคดีคอร์รัปชั่นที่เขาถูกดำเนินคดีอยู่

โดย ชีค มานซูร์ บิน ซาเยด อัล นาห์ยัน เจ้าของสโมสรคนปัจจุบัน และ คาลดูน อัล มูบารัค ประธานกรรมการ ได้ข้อสรุปว่า เป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะอนุญาตให้ทักษิณดำรงตำแหน่งที่นับได้ว่ามีความโดดเด่นต่อไปอีก นอกจากนี้ ไซมอน เพียร์ซ โฆษกส่วนตัวของชีคมานซูร์ และบอร์ดรายอื่นๆของแมนฯ ซิตี้ ตระหนักดีว่า พรีเมียร์ลีกคัดค้านอย่างหนักที่ให้พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามามีส่วนร่วม ในฐานะที่เขาเป็น "ผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายที่สุด" ตามที่องค์กรฮิวแมน ไรท์ วอทช์ เคยระบุไว้

ทั้งนี้ ทักษิณได้ขายหุ้นใน "เรือใบสีฟ้า" ให้แก่ Abu Dhabi United Group for Development and Investment (ADUG) เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และได้กำไรจากการขายสโมสรถึง 50 ล้านปอนด์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ