วุฒิสภาสหรัฐมีคะแนนเสียงเอกฉันท์รับรองผู้อำนวยการซีไอเอคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday February 13, 2009 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์รับรอง ลีออน พาเน็ตตา อดีตหัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาวของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการคนใหม่ของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐหรือซีไอเอแล้ว โดยพาเน็ตตาจะกลายเป็นหัวหน้าหน่วยข่าวกรองที่มีอายุมากสุดด้วยวัย 70 ปี

โดยในระหว่างการแถลงนโยบายเพื่อให้วุฒิสภารับรอง นายพาเน็ตตาได้ให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปกระบวนการไต่สวนและควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยในสมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันว่าเป็นวิธีที่ทารุณกรรม

ไดแอน ไฟน์สไตน์ โฆษกประธานคณะกรรมการด้านข่าวกรองของวุฒิสภา กล่าวว่า พาเน็ตตาถือเป็นจุดเริ่มต้นใหม่สำหรับซีไอเอ ด้านคิท บอนด์ สมาชิกระดับสูงของคณะกรรมการฯจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า เขาให้การสนับสนุนพาเน็ตตา เนื่องจากพาเน็ตตารับรองว่า จะปฏิตามตามกฎหมายและใช้วิธีที่เหมาะสมในการปกป้องประเทศชาติให้ปลอดภัย

สำหรับประวัติของนายพาเน็ตตานั้น เขาเคยดำรงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภาจากแคลิฟอร์เนียถึง 8 สมัย และดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะย้ายมาเป็นผู้อำนวยการด้านงบประมาณในคณะทำงานของอดีตปธน.บิล คลินตัน และได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาวในที่สุด

ทั้งนี้ หลังหมดวาระของอดีตปธน.คลินตันในปี 2540 นายพาเน็ตตาได้กลับไปใช้ชีวิตในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเขาและภรรยาได้ก่อตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ