นายกฯ เชื่อคนไทยบางกลุ่มร่วมมือต่างชาติกดดันรับชาวโรฮิงญาเข้าประเทศ

ข่าวการเมือง Friday February 13, 2009 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ามีกระบวนการที่พยายามเปลี่ยนแปลงสถานะของกลุ่มผู้อพยพชาวโรฮิงญา และต้องการกดดันให้รัฐบาลไทยรับคนกลุ่มนี้ไว้ในประเทศ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวมีทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่ดำเนินการอยู่เบื้องหลัง

"กลุ่มคนที่กล่าวหาเขาหวังว่าจะให้มีการเปลี่ยนสถานะคนเหล่านี้(โรฮิงญา) รวมทั้งกดดันให้รับคนเหล่านี้ไว้มากขึ้น ซึ่งกระบวนการจะมีการส่งคนเหล่านี้เข้ามา และให้ไปทำงานในที่ต่างๆ มีทั้งคนไทยและต่างชาติด้วย" นายกรัฐมนตรี ระบุ พร้อมหวังว่าในที่ประชุมอาเซียนซัมมิท จะมีแนวทางในการแก้ปัญหาชาวโรฮิงญาร่วมกันระหว่างประเทศมาเลเซีย, พม่า และอินโดนีเซีย

วานนี้นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าว CNN ว่าอาจมีเจ้าหน้าที่ของไทยผลักดันผู้อพยพชาวโรฮิงญาไปปล่อยในทะเลจริง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการสั่งการในระดับนโยบายหรือไม่ แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนไม่มีนโยบายที่จะกระทำการดังกล่าวแน่นอน เพียงแต่อาจะมีเหตุผลบางอย่างที่ต้องทำเช่นนั้น ซึ่งหากพบหลักฐานว่าใครเป็นคนทำก็จะดำเนินการกับบุคคลนั้นอย่างแน่นอน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ขอเทปภาพบันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวจากสำนักข่าว CNN ว่ามีที่มาจากแหล่งใด แต่ทาง CNN ขอกลับไปพิจารณาก่อน เพราะต้องการจะรักษาความลับของแหล่งข่าวไว้ ซึ่งรัฐบาลคงไม่สามารถไปสั่งการหรือบังคับได้

สำนักข่าว CNN ระบุว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผู้อพยพชาวโรฮิงญาหลายพันคนซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในพม่าได้หลบหนีเข้าประเทศไทย และจำนวนมากถูกกักตัวไว้ในค่ายใกล้ชายแดนพม่า พร้อมกันนี้ CNN ยังได้เผยแพร่รายงานพิเศษโดยระบุว่าพบหลักฐานที่ชี้ว่าทหารไทยได้ลากเรือที่มีผู้อพยพโรฮิงญา 190 คนไปปล่อยกลางทะเล ส่งผลให้ผู้อพยพบางส่วนเสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ