กษัตริย์ซาอุฯทรงแต่งตั้งผู้หญิงดำรงตำแหน่งในครม.เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 15, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงแต่งตั้งสตรีเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ที่สุดในรอบสี่ปี ซึ่งตำแหน่งที่ถูกปรับมีทั้งรัฐมนตรีศึกษาธิการ รัฐมนตรียุติธรรม รัฐมนตรีสารนิเทศ ประธานศาลสูงและประธานสภาชูรา ซึ่งเป็นสภาที่ปรึกษา

สำหรับสตรีที่ได้รับการแต่งตั้งให้เข้าร่วมในครม.ชุดใหม่ ได้แก่ นัวร์ อัล-ฟาอิซ ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งถือเป็นก้าวใหญ่ทั้งในวงการศึกษาและในสังคม โดยเธอกล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้รับเลือกให้รับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ และหวังว่าสตรีคนอื่นๆ จะได้รับโอกาสเช่นเธอในอนาคต

การแต่งตั้งสตรีดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองครั้งนี้ถือเป็นข่าวที่สร้างความตื่นเต้นให้กับประชาชนในประเทศ โดยคาเลด อัล-มาอีนา บก.บห.นสพ.อาหรับ นิวส์ กล่าวว่า "นี่เป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่า กษัตริย์อับดุลเลาะห์ให้ความสำคัญกับธุรกิจ โดยแทนที่จะแต่งตั้งขุนนาง พระองค์กลับทรงเลือกแต่งตั้งสตรี"

ด้านจามาล คาสชอกกี บก.บห.นสพ.อัล-วาตัน เดลี่ กล่าวว่า การปรับครม.ครั้งนี้เป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในซาอุดิอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ