เกาหลีเหนือชี้ข่าวลือเรื่องทดสอบขีปนาวุธเป็นกลลวงขัดขวางการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 16, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือออกมาตอบโต้การคาดการณ์ของสหรัฐที่ว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมความพร้อมที่จะยิงขีปนาวุธพิสัยไกลว่าเป็นการใช้เล่ห์เหลี่ยมอย่างเห็นได้ชัด และข่าวลือดังกล่าวยังเป็นเรื่องที่ท้าทายต่อสิทธิของประเทศที่จะทดสอบจรวดภายใต้โครงการอวกาศ

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานว่า การคาดการณ์ดังกล่าวเป็นการใช้เล่ห์เหลี่ยมเพื่อที่จะหยุดยั้งความสามารถทางการทหารเพื่อการป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือ รวมถึงโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่างสันติ ซึ่งการพัฒนาที่เกี่ยวกับกิจการอวกาศนั้นเป็นสิทธิของเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนของเกาหลีใต้และสหรัฐได้รายงานข่าวว่า เกาหลีเหนืออาจจะอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ส่งผลให้คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำดังกล่าว เพื่อปกป้องเสถียรภาพในภูมิภาค

บลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ค. 2549 ก่อนที่จะทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ในเวลา 3 เดือนต่อมา

แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือถูกเผยแพร่ออกมาในช่วงที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศต่างๆในเอเชีย คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน โดยรมว.ต่างประเทศสหรัฐจะเจรจาถึงเรื่องการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ