มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นบัญชีรายชื่อเสนอออก กม.องค์กรอิสระผู้บริโภค

ข่าวการเมือง Thursday February 19, 2009 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมตัวแทนเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคจากทุกภาค ประมาณ 30 คน ได้เข้ายื่นรายชื่อประชาชนจำนวน 12,208 รายชื่อต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาเช้าวันนี้ เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระผู้บริโภค

น.ส.สารี กล่าวว่า ขณะนี้การจัดทำร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ของรัฐบาล ซึ่งเสนอโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งมีหลายประเด็นที่แตกต่างจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับประชาชน เช่น ร่าง พ.ร.บ.ของรัฐบาลไม่ให้คณะกรรมการองค์การอิสระทำงานอย่างเต็มที่ เน้นความสำคัญไปที่ผู้อำนวยการ สคบ.จะเป็นผู้ชงเรื่องขึ้นไปให้คณะกรรมการพิจารณา ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.ฉบับประชาชนนั้นให้ความสำคัญกับคณะกรรมการองค์การอิสระฯ

นอกจากนี้ ร่าง พ.ร.บ.ของรัฐบาลไม่ได้เขียนอย่างชัดเจนว่างบที่รัฐบาลจะส่งเสริมสนับสนุนเพื่อการดำเนินการขององค์การอิสระนั้นจะเป็นจำนวนเท่าไหร่ ปล่อยให้เป็นดุลยพินิจของรัฐบาล ทำให้องค์การอิสระผู้บริโภคไม่อิสระอย่างแท้จริง เพราะถูกควบคุมด้วยงบประมาณ ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.ฉบับประชาชนกำหนดชัดเจนว่า รัฐบาลจะต้องจัดสรรงบประมาณไม่น้อยกว่า 5 บาทต่อจำนวนประชากรทั้งประเทศต่อปี หรือตกปีละ 300-400 ล้านบาท

ด้านนายชัย กล่าวว่า จะตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดก่อนว่าครบถ้วนหรือไม่ พร้อมยืนยันจะดำเนินการตามกระบวนการให้เร็วที่สุด ซึ่งหากร่าง พ.ร.บ.ฉบับประชาชนยังดำเนินการไม่เสร็จตนเองจะไม่นำร่าง พ.ร.บ.ของรัฐบาลเข้าสู่การประชุม แต่จะรอนำเข้าพร้อมกันทั้ง 2 ฉบับ เพราะต้องเอาประชาชนเป็นใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ