รมว.กลาโหมสหรัฐเรียกร้องประเทศสมาชิกนาโต้ร่วมต้านกลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 19, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เตรียมเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกนาโต้ส่งเจ้าหน้าที่ภาคพลเรือนเข้าไปในอัฟกานิสถานเพิ่มเติม เพื่อช่วยแก้ปัญหาทุจริตในประเทศ ตลอดจนการฝึกอบรมตำรวจ การสนับสนุนการดำเนินการด้านกฎหมาย การปรับปรุงระบบธรรมาภิบาล และต่อต้านการค้ายาเสพติด

รมว.กลาโหมกล่าวว่า สหรัฐต้องการความช่วยเหลือในส่วนพลเรือนเพิ่มเติม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในระยะยาว และคิดว่า หากจะขอประเทศพันธมิตรนาโต้ส่งทหารไปอัฟกานิสถานมากขึ้นคงจะเป็นเรื่องที่ลำบาก

ประเทศสมาชิกนาโต้ในยุโรปส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการส่งทหารไปร่วมสู้รบกลุ่มตาลีบัน หรือเจรจาเรื่องการเพิ่มจำนวนทหาร ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ลงนามคำสั่งเพิ่มกองกำลังทหารสหรัฐในอัฟกานิสถานอีก 17,000 คน ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจด้านกลาโหมครั้งแรกของนายโอบามาภายหลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้เรื่องการเปลี่ยนเป้าหมายจากอิรักไปยังอัฟกานิสถาน ซึ่งถือเป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับลัทธิก่อการร้าย

เกตส์ ยังหวังว่าประเทศสมาชิกนาโต้จะส่งทหารเข้ามาร่วมดูแลสถานการณ์การเลือกตั้งในอัฟกานิสถานเดือนส.ค.เป็นระยะเวลาสั้นๆ และการปฏอเสธคำร้องขอดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ