"สุเทพ"ไม่ห่วงเสื้อแดงล้อมทำเนียบฯ,หนุนหลัง"กษิต"หากตร.ออกหมายจับแกนนำพธม.

ข่าวการเมือง Tuesday February 24, 2009 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุไม่หนักใจและไม่ห่วงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่จะเคลื่อนการชุมนุมไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลวันนี้

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีรายงานว่าการชุมนุมดังกล่าวจะมีการก่อเหตุรุนแรงแต่อย่างใด ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เดินทางเข้าไปตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาความเรียบร้อยภายในทำเนียบรัฐบาลแล้ว และเชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่ขัดขวางการทำงานของรัฐมนตรีและข้าราชการที่จะเดินทางไปทำงานในทำเนียบรัฐบาล

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่สามารถประเมินจำนวนที่แน่ชัดของกลุ่ม นปช.ที่จะเดินทางมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลได้ และยังไม่มีการเจรจากับแกนนำกลุ่ม นปช. เพราะเชื่อว่า นปช.คงไม่ประสงค์จะเจรจากับรัฐบาลอยู่แล้ว พร้อมกับขอร้องไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมว่าอย่าทำอะไรที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

"เรามั่นใจจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่เกิดปัญหา...ผมมองแง่ดี เขาคงไม่ทำอะไรรุนแรง...ผมมั่นใจได้เลยว่าถ้าเกิดเหตุที่รุนแรงขึ้น ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะเจ้าหน้าที่ก็อยู่ในรั้วของทำเนียบรัฐบาล"นายสุเทพ กล่าว

ส่วนการออกหมายจับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรวม 21 คนนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าหมายจับดังกล่าวจะมีชื่อของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ หรือไม่ เพราะตำรวจไม่ได้แจ้งให้ทราบ อีกทั้งตนเองไม่ได้ขอดูหมายจับเนื่องจากเกรงจะถูกครหาว่าแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะไม่ใช้วิธีนี้กดดันให้นายกษิตลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เพื่อที่รัฐบาลจะได้ลอยตัวจากปัญหานี้ตามการกล่าวหาของแกนนำ นปช. และโดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าแม้นายกษิตจะถูกออกหมายจับจริงก็ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่ง เพราะศาลยังไม่ได้ตัดสินคดี ดังนั้น จึงถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ และความผิดดังกล่าวไม่ใช่เป็นความผิดในหน้าที่หรือตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เนื่องจากเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นก่อนเข้ารับตำแหน่ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ยังไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายพิเศษออกมาเพื่อดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และมั่นใจว่าการชุมนุมจะไม่ถึงขั้นรุนแรง และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรที่น่าเป็นห่วง

ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวว่า จากการรายงานของเจ้าหน้าที่ทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ที่เข้ามาร่วมกับกลุ่มเสื้อแดงเป็นชาวบ้านในแถบปริมณฑล

ส่วนชาวบ้านที่เป็นคนต่างจังหวัดจริงๆ นั้นไม่มีรายงานว่าจะเดินทางมาร่วมชุมนุมด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้กระทรวงมหาดไทยได้ทำความเข้าใจผ่านไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแล้ว เพื่อขอให้พูดจากับชาวบ้านว่าไม่ควรเข้ามาร่วมชุมนุมในกรุงเทพฯ โดยเชื่อว่าทุกคนน่าจะเข้าใจดีว่าควรจะทำอะไรเพื่อชาติบ้านเมือง เพราะความเสียหายที่จะเกิดขึ้นคงไม่มีใครได้ประโยชน์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ