ม็อบเสื้อแดงนับหมื่นปิดถนนหน้าทำเนียบฯ ตำรวจ-ทหารตรึงกำลังเข้ม

ข่าวการเมือง Tuesday February 24, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)นับหมื่นคนเคลื่อนเข้าชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยระหว่างทางที่เคลื่อนขบวนจากท้องสนามหลวงมาถึงทำเนียบรัฐบาลไม่ได้มีการสกัดกั้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้กลุ่มเสื้อแดงได้ชุมนุมอยู่บน ถ.พิษณุโลก ตั้งแต่สะพานชมัยมรุเชษฐ์ ต่อเนื่องไปจนถึงแยกมิสกวัน และเริ่มเปิดเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาลอยู่บนรถขยายเสียงเคลื่อนที่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ระบุว่า กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารรวมกัน 7 พันนาย จะดูแลรักษาความเรียบร้อยบริเวณทำเนียบรัฐบาล โดยจะป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาในทำเนียบรัฐบาลอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ประเมินว่าเหตุการณ์จะไม่รุนแรง แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเหตุการณ์ชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่

ด้าน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงโดยทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ชุมนุมโดยสงบอยู่ในขอบเขตของกฎหมายและห้ามพกพาอาวุธ พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรง และจะยึดการเจรจาเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 25 กองร้อย และทหารอีก 21 กองร้อย ได้กระจายกำลังโดยรอบทั้งภายในและภายนอกทำเนียบรัฐบาลเพื่อคอยดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่ประตูเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาลนั้นมีการใช้รถบดถนนจอดขวางประตูไว้ และโดยรอบรั้วทำเนียบรัฐบาลด้านในยังมีการนำลวดหนามมาวางเป็นแนวป้องกัน สลับกับแถวของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งเป็นการป้องกันอย่างแน่นหนา

ขณะที่แกนนำกลุ่ม นปช.พยายามจะเจรจากับฝ่ายเจ้าหน้าที่เพื่อขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนฝาแนวกั้นเข้าไปอยู่บริเวณถนนริมคลอง ฝั่งประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล แต่การเจรจายังไม่เป็นผล ซึ่งแกนนำ นปช.ได้บอกกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้เตรียมอุปกรณ์สำหรับใช้ตัดเหล็กและลวดหนามไว้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ