นปช.แถลงย้ำชุมนุมสันติไม่ฟันธงม็อบยืดเยื้อ/บ่าย 2 บุกก.ตปท.ไล่"กษิต"

ข่าวการเมือง Wednesday February 25, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ออกแถลงการณ์ร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติฉบับที่ 1 ประจำทำเนียบรัฐบาล ระบุจุดยืนของการชุมนุมจะเป็นไปอย่างสงบ สันติ และอยู่ภายใต้กฎหมาย พร้อมเชื่อมั่นกลุ่มผู้ชุมนุมมีศักยภาพพอจะยึดสถานที่ราชการได้แต่ยืนยันว่าจะไม่ดำเนินการเช่นนั้น เนื่องจากคำนึงถึงความสงบเรียบร้อยของประเทศ

โดยยังคงยืนยันข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 4 ข้อ คือ ขอให้เร่งดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ยึดทำเนียบรัฐบาล สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT และสนามบินแห่งชาติ, ขอให้ปลดนายกษิต ภิรมย์ ออกจาก รมว.ต่างประเทศ, ให้รัฐบาลยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 50 และกลับไปใช้รัฐธรรมนูญปี 40 และเมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่แล้วให้ยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนทันที

ทั้งนี้ กลุ่ม นปช.จะเตรียมเคลื่อนพลไปชุมนุมที่หน้ากระทรวงการต่างประเทศ เวลา 14.00 น. เพื่อกดดันให้นายกษิต ภิรมย์ ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แต่ยืนยันว่าจะไม่ไปเคลื่อนไหวกดดันการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่หัวหิน เนื่องจากทางกลุ่มสนับสนุนการประชุมดังกล่าว

นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่ม นปช.ระบุว่า วันนี้จะนำผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางไปกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขับไล่นายกษิต ให้พ้นจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เนื่องจากเล็งเห็นถึงความไม่ชอบมาพากลในนโยบายต่างประเทศของรัฐบาล

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวว่า ทางกลุ่มฯ จะไม่มีการเจรจากับรัฐบาล และยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และแม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะประกาศยุติบทบาททางการเมืองไปแล้ว แต่กลุ่ม นปช.จะไม่ยุติจนกว่าประเทศจะกลับสู่ประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ