วิปรัฐบาลวางแนวทางรับมือศึกอภิปราย ยันไม่ตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี

ข่าวการเมือง Thursday February 26, 2009 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลได้กำหนดกรอบรับมือการอภิปรายไว้ 6 แนวทางประการ คือ ยินดีให้ฝ่ายค้านใช้สิทธิทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารได้เต็มที่ และรัฐบาลจะรับฟังอย่างให้เกียรติ แต่จะตอบโต้ด้วยข้อมูล, ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลติดตามข้อมูลข่าวสารของฝ่ายค้านว่าจะยื่นญัตติในประเด็นใด แต่อย่าไปหลงเกมของฝ่ายค้านที่ต้องการให้พรรคร่วมรัฐบาลแตกแยกกัน, ขอให้ฝ่ายค้านมีมาตรฐานในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในระดับที่สูงขึ้น ฝ่ายรัฐบาลจะไม่ประท้วงหยุมหยิม

ขอให้รัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงกับวิปรัฐบาลทั้งก่อนและหลังการอภิปรายถึงประเด็นที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมาอภิปราย, โดยระหว่างการอภิปราย วิปรัฐบาลยินดีทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลให้รัฐมนตรีสามารถชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ชี้แจงในห้องประชุมสภา แต่หลังการอภิปรายเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจะต้องชี้แจงเพิ่มเติมให้ประชาชนเข้าใจ และสุดท้ายข้อมูลที่ฝ่ายค้านเปิดเผยบางเรื่องเป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย เช่น การปกปิดทรัพย์สินของนายกรัฐมนตรี, เรื่องรัฐมนตรีมีกิ๊ก ซึ่งฝ่ายค้านควรยกระดับการอภิปรายให้น่าเชื่อถือมากกว่านี้

นายชินวรณ์ กล่าวว่า วิปรัฐบาลไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย เพราะการชี้แจงข้อเท็จจริงเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่จะชี้แจงได้อยู่แล้ว แต่ทั้งนี้จะเตรียมตัวบุคคลไว้คอยช่วยเหลือประธานสภาฯ เพื่อควบคุมการอภิปรายให้เป็นไปตามข้อบังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ