เพื่อไทยจะยื่นถอดถอนนายกฯ 8 มี.ค./11 มี.ค.ยื่นอภิปรายนายกฯ และ 4 รมต.

ข่าวการเมือง Thursday February 26, 2009 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิสาระดี เตชะธีรวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองโฆษกคณะทำงานเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติจะยื่นญัตติถอดถอนนายกรัฐมนตรีในวันที่ 8 มี.ค.นี้ หลังจากนั้นในวันที่ 11 มี.ค.จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีบางคน

ทั้งนี้ในเบื้องต้นมีข้อสรุปว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี 4 คน ประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จำนวน 14 ประเด็น, นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จำนวน 5 ประเด็น, นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จำนวน 3 ประเด็น และนายอิสสระ สมชัย รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวน 7 ประเด็น

นอกจากนี้ คณะทำงานกำลังพิจารณาว่าอาจจะขออภิปรายรัฐมนตรีเพิ่มเติมอีก 3 คน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม, นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม

น.ส.วิสาระดี กล่าวว่า จะสร้างบรรทัดฐานการอภิปรายขึ้นมาใหม่ให้มีมาตรฐานมากขึ้น มุ่งเน้นอภิปรายเรื่องเศรษฐกิจ การบริหารราชการที่ผิดพลาด และการทุจริตสร้างความเสียหาย โดยหลีกเลี่ยงเรื่องส่วนตัว ส่วนประเด็นเรื่องมารดาและภริยาของนายกรัฐมนตรีตามที่เป็นข่าวนั้นที่ประชุมไม่ได้มีการหารือในประเด็นดังกล่าว

อย่างไรก็ดี คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 4 มี.ค.นี้ และล่าสุดมี ส.ส.แจ้งความประสงค์จะขอร่วมอภิปรายแล้ว 30 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ