สหรัฐประสานเสียง UN เชื่ออิหร่านมียูเรเนียมมากพอผลิตอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือเอกไมเคิล มุลเลน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการร่วมทางทหารของสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า เขาเชื่อว่าอิหร่านมีวัตถุดิบมากพอที่จะผลิตอาวุนิวเคลียร์ ซึ่งสอดคล้องกับรายงานขององค์การสหประชาชาติ (UN)

"เราเชื่อว่าอิหร่านมีวัตถุดิบที่สามารถผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ ซึ่งพวกเขาจะทำแน่นอน ผมเชื่อมานานแล้วว่าสิ่งนี้จะต้องเกิดขึ้นและจะเป็นผลร้ายต่อประชาคมโลก" พลเรือเอกมุลเลนกล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNN

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด UN เปิดเผยว่า สต็อกแร่ยูเรเนียมสมรรถนะต่ำของอิหร่านปรับตัวเพิ่มขึ้น 60% นับตั้งแต่เดือนพ.ย. สู่ระดับ 1,010 กิโลกรัม หรือ 2,227 ปอนด์ ซึ่งต้องการแร่ยูเรเนียมสมรรถนะต่ำอีกเพียง 630 กิโลกรัมก็จะสามารถผลิตแร่ยูเรเนียมเกรดที่ใช้ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ขนาด 15-22 กิโลกรัม

นายโรเบิร์ต เกตส์ รมว.กลาโหมสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ “Meet the Press" ของสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า สต็อกยูเรเนียมของอิหร่านจะเพิ่มขึ้นอีก และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่สามารถผลิตเป็นอาวุธนิวเคลียร์ได้

อิหร่านซึ่งเป็นประเทศที่มีแหล่งสำรองน้ำมันและก๊าสธรรมชาติมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ถูกสหรัฐกล่าวหามาโดยตลอดว่าพยายามพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ อีกทั้งให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่กลุ่มก่อการร้ายหลายเครือข่ายรวมถึง กลุ่มฮิสบอลเลาะห์และกลุ่มฮามาส และยังพยายามเข้าแทรกแซงกิจการภายในของอิรัก แต่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

ความวิตกกังวลเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านส่งผลให้ UN ตัดสินใจคว่ำบาตรอิหร่านและทำให้ IAEA ยื่นมือเข้าตรวจสอบอิหร่านในเรื่องนี้ด้วย โดยนายมูฮัมหมัด เอลบาราดี ผู้อำนวยการ IAEA กล่าวว่า อิหร่านยังขาดการให้ความร่วมมือด้านการตรวจสอบ ในขณะที่ประเทศอื่นๆยินยอมทำตามข้อตกลงการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ