นายกฯ เผยยังไม่ได้รับคำยืนยันกรณีที่อังกฤษออกวีซ่า 5 ปีให้"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Monday March 2, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่ายังไม่ได้รับคำยืนยันกรณีที่มีข่าวทางการอังกฤษจะออกวีซ่าเป็นเวลา 5 ปีให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ก็ถือเป็นสิทธิของแต่ละประเทศที่จะดำเนินการได้ และไม่รู้สึกกังวลกรณีที่จะมีการโฟนอินเข้าประเทศ

ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายเพื่อนำตัวอดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาดำเนินคดี

"ข่าวยังสับสน ยังไม่ได้รับการยืนยัน การดำเนินการเรื่องนี้เป็นเรื่องของแต่ละประเทศ เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ อัยการ ต้องประสาน ต้องดูว่าคุณทักษิณอยู่ที่ไหน...ผมไม่ได้วิตกกังวลอะไร มีหน้าที่เพียงรักษากฎหมาย หากเข้าจะมีพื้นที่(ข่าว)ก็ไม่ใช่พื้นที่บวก"นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะติดตามตัวอดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาดำเนินคดี แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องพยายามดำเนินการเท่าที่จะสามารถทำได้ ซึ่งทุกประเทศที่มีสนธิสัญญากับไทยก็ดำเนินการภายใต้กรอบกฎหมาย

"ท่านเดินทางบ่อย การขอส่งตัวเราก็ดำเนินการในทุกกรณี ที่ผ่านมามีปัญหา กระทรวงยุติธรรมกำลังดำเนินการอยู่...การบังคับใช้กฎหมายเป็นปัญหาใหญ่ เรื่องพวกนี้ไม่ใช่เรื่องการเมืองแต่เป็นเรื่องที่เราต้องบังคับใช้กฎหมาย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะไม่มีการเลือกปฏิบัติ และต้องเร่งดำเนินการทุกคดีเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความคลางแคลงใจ อย่างกรณีคดีบุกยึดสนามบินก็มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถสรุปคดีได้ภายใน 1 เดือน

"ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ทุกคดีที่อยู่ในความสนใจมีความจำเป็นต้องทำให้เกิดความชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดประเด็นคลางแคลงใจ ต้องเร่งทำ ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทุกฝ่ายทุกคดีต้องมีความคืบหน้า" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ