เกาหลีใต้-สหรัฐ กดดันเกาหลีเหนือเลิกข่มขู่สายการบินโสมขาว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้และสหรัฐออกโรงกดดันให้เกาหลีเหนือเลิกข่มขู่สายการบินพาณิชย์ของเกาหลีใต้ที่บินเหนือน่านฟ้าเกาหลีเหนือ จนส่งผลให้หลายสายการบินต้องเปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

คิม โฮ ยอน โฆษกกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การที่กองทัพเกาหลีเหนือทำการข่มขู่สายการบินของพลเรือน ถือเป็นการละเมิดกฎการบินนานาชาติ ในขณะเดียวกัน กอร์ดอน ดูกิด โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การกระทำของเกาหลีเหนือไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แต่อย่างใด

สายการบินโคเรีย แอร์ไลน์ส และ เอเชียน่า แอร์ไลน์ส ต้องเปลี่ยนเส้นทางเที่ยวบินรายวันกว่า 16 เที่ยว หลังเกาหลีเหนือประกาศว่าไม่อาจรับประกันความปลอดภัยของเที่ยวบินที่เข้าไปใกล้พรมแดนของเกาหลีเหนือได้

สหรัฐใส่ชื่อเกาหลีเหนือเข้าไปในบัญชีประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย หลังสายลับเกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดเครื่องบินเกาหลีใต้ในปี 2530 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 155 ราย หลังจากนั้นรัฐบาลบุชได้ถอนชื่อเกาหลีเหนือออกหลังเกาหลีเหนือยอมให้คณะผู้ตรวจการณ์เข้าไปตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเกาหลีเหนือก็ไม่ยอมให้มีการนำตัวอย่างจากโรงงานนิวเคลียร์ยองเบียนไปตรวจสอบ ส่งผลให้การเจรจาปัญหานิวเคลียร์กับสหรัฐ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และรัสเซีย ต้องหยุดชะงักลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ