นายกฯ เตรียมหารือฝ่ายการเมืองร่วมมือสถาบันพระปกเกล้าปฏิรูปประชาธิปไตย

ข่าวการเมือง Monday March 9, 2009 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุเหตุผลที่มอบหมายให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นเจ้าภาพศึกษาการปฏิรูปการเมือง เพื่อต้องการให้เป็นคนกลางในการหาบุคคลจากทุกสาขาอาชีพ รวมทั้งฝ่ายการเมืองเข้ามาช่วยกัน แต่ไม่ได้ให้ดำเนินการเพียงลำพัง

"การให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นแกน แต่ไม่ได้หมายความว่าทำคนเดียว ต้องมีฝ่ายการเมืองด้วยที่ต้องให้ความคิดความอ่าน คงไม่ใช่ให้ทำโดยลำพัง โดยไม่ฟังใครเลย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอมติจากสภาสถาบันพระปกเกล้า และเมื่อผลที่ได้ออกมาอย่างไรก็จะมีการเชิญตัวแทนพรรคฝ่ายค้านมาหารือเกี่ยวกับรายละเอียดอีกครั้ง

"ต้องยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมาพอมีความขัดแย้งสูง ความยอมรับในตัวบุคคล ความยอมรับในองค์กร ความยอมรับในหลายสถาบัน ยังมีข้อถกเถียง แต่ผมคิดว่าการได้คุยกับฝ่ายค้าน น่าจะสะท้อนความยอมรับในระดับหนึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ทุกคน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เห็นว่า ควรให้นักการเมืองเข้ามาดำเนินการปฏิรูปการเมือง เพราะเข้าใจปัญหามากกว่านั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นักการเมืองเป็นเจ้าภาพในสถานการณ์เช่นนี้ไม่ได้ แต่สามารถเป็นผู้ให้ความคิดเห็น และถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆ ได้ ซึ่งการปฏิรูปการเมืองคงไม่ได้ดูที่ความสบายใจของนักการเมือง

"การจะทำให้พอใจทุกคน ถูกใจทุกคน มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ที่สุดไม่ว่ากระบวนการจะเป็นไปยังไง สุดท้ายก็ต้องกลับมาให้ผู้แทนพิจารณา กลับมาที่สภา ตรงนั้นนักการเมืองก็จะได้มีโอกาสที่จะดูเรื่องนี้อยู่แล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ