จีนเตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ช่วงครบรอบ 50 ปีองค์ดาไล ลามะลี้ภัยไปอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเสริมกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนทิเบต ทั้งบริเวณทางเข้า ทางแยก และถนนสายสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาความไม่สงบขึ้นในวาระครบรอบ 50 ปีของการลุกฮือเพื่อต่อต้านการปกครองของจีน และยังเป็นวันที่องค์ดาไล ลามะ ผู้นำด้านจิตวิญญาณของทิเบตต้องหนีไปลี้ภัยในอินเดีย ซึ่งตรงกับวันที่ 10 มีนาคม ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนการปลดปล่อยทิเบตก็ได้เดินขบวนในกรุงลอนดอนและเมืองอื่นๆ ในโอกาสครบรอบการประท้วงดังกล่าว

หยาง เจียฉี รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติจีน กล่าวว่า ฝ่ายขององค์ดาไล ลามะ ยังคงยืนกรานที่จะจัดตั้งดินแดนทิเบตขึ้นมาบนดินแดนของจีน และยังต้องการผลักดันกองกำลังของจีนออกจากดินแดนจองจีนเอง และยืนยันว่า ความแตกต่างระหว่างจีนและองค์ดาไล ลามะ ไม่ใช่เรื่องของศาสนา สิทธิมนุษยชน เชื้อชาติ หรือวัฒนธรรม แต่เป็นเรื่องที่ว่าจีนจะยังคงเป็นผนึกเป็นหนึ่งเดียวหรือไม่

ทั้งนี้ สาเหตุการที่จีนต้องเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ นอกเหนือไปจากวันครบรอบที่องค์ดาไล ลามะ ลี้ภัย แล้วยังใกล้ถึงวันครบรอบ 1 ปีที่จีนใช้กำลังปราบปรามผู้ก่อเหตุจลาจลในนครลาซา เมืองเอกของเขตปกครองตนเองทิเบต เมื่อวันที่ 14 มีนาคมปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 19 คน ซีเอ็นเอ็นรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ