พธม.ยื่นหนังสือถึงนายกฯขอเปลี่ยนพนักงานสอบสวนคดี 21 แกนนำบุกสภา

ข่าวการเมือง Tuesday March 10, 2009 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความเป็นธรรมในคดีเกี่ยวกับ 21 แกนนำ พธม.ที่ปิดล้อมรัฐสภา เมื่อ 7 ต.ค.51 โดยขอให้เปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวนในคดีนี้ใหม่ทั้ง 13 คน เนื่องจากเห็นว่า พนักงานสอบสวนชุดเดิมตั้งขึ้นโดยรัฐบาลชุดก่อน ซึ่งทางกลุ่ม พธม.เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และทำให้กระบวนการต่อสู้ในชั้นศาลเป็นไปด้วยความลำบาก

พร้อมยืนยันว่า แกนนำ พธม.ทั้ง 21 คนที่ถูกออกหมายเรียก พร้อมที่จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในวันที่ 30 มี.ค. เวลา 9.00 น.

"พวกเรายินดีไปรับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 30 มี.ค. ตามหมายเรียก แต่เราไม่ไว้วางใจพนักงานสอบสวน การขอให้เปลี่ยนตัว ไม่ได้เป็นการยื้อ เพราะยิ่งตัดสินเร็ว ยิ่งดี จะได้รู้ว่า พวกเราเคลื่อนไหวด้วยความบริสุทธิ์ใจ" นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะใช้ดุลยพินิจตัดสินใจเรื่องนี้ได้ เนื่องจากเชื่อว่า รัฐบาลต้องมีความระมัดระวัง เพราะอาจจะถูกกล่าวหาว่าเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมได้

"เราขอยกเป็นข้อต่อสู้ว่า กระบวนการในขั้นต้น ไม่เป็นธรรม ผมเชื่อว่านายกรัฐมนตรี คงมีคำอธิบายได้ชัดเจน เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาล เคยชี้แจง(เรื่องการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม)ไว้ต่อสภาแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาที่ต้องพิสูจน์แล้ว" นายสุริยะใส กล่าว

นายสุริยะใส เชื่อว่า คดีนี้ จะเป็นการวางรากฐานให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่ถูกกลั่นแกล้งจากพนักงานสอบสวน และถือเป็นการปฏิรูปกระบวนยุติธรรมขั้นต้น และผู้ที่ได้รับประโยชน์ไม่ใช่เพียงกลุ่ม พธม. 21 คน แต่รวมถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ทั่วไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ