แกนนำนปช.เผย"ทักษิณ"นัดโฟนอินเข้างานแจงรายละเอียดแนวคิดแก้ ศก.เดือนนี้

ข่าวการเมือง Tuesday March 10, 2009 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในฐานะคณะทำงานฝ่ายการเมืองพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเล่ารายละเอียดของการนำเสนอแนวคิดด้วยการใช้งบประมาณ 7-8 แสนล้านบาท เพื่อแก้เศรษฐกิจของไทยทั้งระบบให้แข็งแรงและยั่งยืน ในการโฟนอินเข้ามาที่งานของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงเดือนนี้

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จากที่ได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้พูดถึงกรณีที่รัฐบาลพยายามจะประสานกับหลายประเทศเพื่อควบคุมตัวอดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศไทย ซึ่งล่าสุดมีความพยายามประสานกับรัฐบาลฮ่องกง ทั้งๆ ที่ผ่านมาฮ่องกงไม่เคยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ไทยพยายามจะเป็นประเทศแรก

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ฮ่องกงเป็นภาคีกับสหประชาชาชาติ(UN) ซึ่งมีหลักการ 3 ข้อที่หลายประเทศยึดถือ คือ 1.ไม่รับระบบศาลเดียว โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกตัดสินคดีที่ดินรัชดาฯ โดยศาลฎีกาเพียงศาลเดียว 2.ไม่รับคดีความที่เกี่ยวข้องกับการเมือง และ 3.การทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ความผิดทางอาญาต้องตรงกับความผิดทางอาญาของอีกประเทศหนึ่งด้วย ซึ่งการตัดสินจำคุกคดีที่ดินรัชดาฯ นั้น น่าจะเป็นคดีเดียวที่ภรรยาซื้อที่ดินอย่างถูกต้องทุกประการแต่สามีกลับถูกตัดสินจำคุก ซึ่งที่ฮ่องกงไม่มี ดังนั้นจึงไม่เข้ากับหลักเกณฑ์ดังกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า วันที่ 12 มี.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ จะปาฐกถาพิเศษในประเด็นเศรษฐกิจของโลกผ่านทางวิดีโอลิงค์มาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ฮ่องกงแน่นอน โดยจะมีการวิเคราะห์วิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดในสหรัฐฯ ว่าเกิดจากอะไรและมีมุมมองที่จะรับมือแก้ไขและมีแนวทางปฏิบัติอย่างไร

"แทนที่รัฐบาลจะประดิษฐ์ประดอยวาทกรรมมาตอบโต้ทุกวัน รัฐบาลควรทำใจให้สงบและมองว่าข้อเสนอดังกล่าวมีประโยชน์ต่อการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจต่อบ้านเมืองนี้อย่างไร คงไม่มีใครปฏิเสธว่าหากเทียบนายอภิสิทธิ์ และนายกรณ์ กับพ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว กระดูกมันคนละพ.ศ. ฉะนั้นจึงเป็นการดีที่เด็ก 2 คนจะหยุดซุกซน ชวนกันนั่งให้สงบเรียบร้อยแล้วฟังผู้ใหญ่ที่เขาทำได้และประสบความสำเร็จมาแล้ว จะได้เข้าใจสาเหตุของปัญหา" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะยกระดับเป็นการขับไล่รัฐบาล สำหรับการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระยะหลังค่อนข้างจะถี่ขึ้นนั้น นายจตุพร กล่าวว่า แล้วใครจะทำไม นายอภิสิทธิ์เองก็ยังพูดได้ทุกวัน ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินในวันที่ 14 มี.ค. ที่จ.อยุธยา ในวันที่ 15 มี.ค. ที่ จ.จันทบุรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ