ศาลฏีกาฯรับฟ้องคดี"ยงยุทธ-สมบัติ อุทัยสาง"แจงบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

ข่าวการเมือง Thursday March 12, 2009 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งรับฟ้องในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องให้ศาลพิจารณาลงโทษนายสมบัติ อุทัยสาง อดัต รมช.มหาดไทย และ นายยยงยุทธ ติยะไพรัช อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากจงใจยื่นบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ปกปิดข่อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

"มีคำสั่ง ให้รับคำร้องให้พิจารณาโดยนัดพิจาณาครัง้แรกในวันที่ 16 เมษายน"ผู้พิพากษา กล่าวบนบังลังก์

ทั้งสองคดี ศาลฯได้ออกหมายเรียกผู้คัดค้านคือ นายสมบัติและนายยงยุทธ ภายใน 7 วัน หากไม่พบก็ให้ติดหมายได้ โดยในคดีของนายยงยุทธ ศาลนัดเวลา 10.00 น. ส่วนคดีของสมบัติ ศาลนัด 10.30 น.ในวันเดียวกัน คือ 16 เม.ย.ซึ่งการนัดพิจารณาครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การของผู้คัดค้าน หากผู้คัดค้านให้การยอมรับตามคำร้อง ศาลก็จะนัดวันพิพากษา แต่หากผู้คัดค้านปฏิเสธ ศาลก็จะนัดวันสืบพยานต่อไป

อนึ่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 263 บัญญัติว่าหากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและ หนี้สินตามที่กำหนดไว้ หรือ จงใจยื่นบัญชีทรัพย์ สินและหนี้สินอันเป็นเท็จให้ ป.ป.ช.เสนอเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยต่อไป ถ้าศาลฎีกาวินิจฉัยว่ากระทำผิดให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่ง และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ