"โอบาม่า" เรียกร้องจีนรื้อฟื้นการเจรจากับองค์ดาไลลามะ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ออกโรงกระตุ้นให้จีนรื้อฟื้นการเจรจากับองค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต หลังจากที่ หยาง เจียฉี รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เพิ่งขอให้สหรัฐเคารพสิทธิของจีนในการแก้ปัญหาทิเบต

"ท่านประธานาธิบดีแสดงความหวังว่าการเจรจาระหว่างรัฐบาลจีนกับตัวแทนขององค์ดาไลลามะจะมีความคืบหน้าบ้างไม่มากก็น้อย" ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์หลังจากที่โอบามาพบกับหยาง "การสนับสนุนสิทธิมนุษยชนถือเป็นส่วนสำคัญของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ"

เมื่อวานนี้ หยางกล่าวปราศรัยที่ศูนย์ยุทธศาสตร์และนานาชาติศึกษา (CSIS) ว่า "ทิเบตเป็นส่วนหนึ่งของจีนซึ่งไม่สามารถแบ่งแยกได้ ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นในทิเบตถือเป็นปัญหาของจีนเพียงประเทศเดียวเท่านั้น"

องค์ดาไลลามะตัดสินใจยุติการติดต่อกับจีนเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่การเจรจา 8 ครั้งประสบความล้มเหลว ส่วนจีนได้ส่งกำลังตำรวจเข้าไปในทิเบต ส่งหน่วยลาดตระเวนไปบริเวณชายแดนที่ติดกับอินเดีย รวมทั้งตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตในบางพื้นที่ ก่อนวันที่ 10 มี.ค.ซึ่งเป็นวันครบรอบ 50 ปีที่ทิเบตเริ่มประท้วงเพื่อแยกตัวออกจากจีน จนส่งผลให้องค์ดาไลลามะถูกเนรเทศในที่สุด

เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ชาวทิเบตได้ลุกฮือขึ้นอีกเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี หลังจากที่กองกำลังความมั่นคงของจีนทำการปราบปรามกลุ่มพระสงฆ์ที่ทำการประท้วงในกรุงลาซา โดยทางการจีนรายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 19 ราย แต่ทิเบตเผยว่ามีผู้เสียชีวิตถึง 200 ราย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ