แกนนำ นปช.นัดดีเดย์ 29 มี.ค.ระดมพลครั้งใหญ่ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบฯ

ข่าวการเมือง Monday March 16, 2009 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) มั่นใจวันที่ 29 มี.ค.นี้จะมีผู้สนับสนุนเดินทางมาร่วมชุมนุมใหญ่เพื่อขับไล่รัฐบาลเพิ่มมากกว่าการชุมนุมก่อนหน้านี้ โดยนัดรวมตัวที่บริเวณท้องสนามหลวงก่อนเคลื่อนขบวนไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลในช่วงเวลากลางวัน แต่ยังไม่ยืนยันอดีตนายกรัฐมนตรีจะโฟนอินมายังกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่

"เราประกาศตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาฯ ว่า เราจะใช้เวลาหนึ่งเดือนในการไปรวบรวมคนให้มากันมากกว่านี้ และประกาศจุดยืนว่าให้คนเสื้อแดงในแต่ละจังหวัดได้ต่อต้านคนในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปที่ไหนจะไม่ให้การต้อนรับ"นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

แกนนำกลุ่ม นปช.ระบุว่า ยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีเป้าหมายเดียว คือ การขับไล่รัฐบาลตามที่เคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากข้อเรียกร้องของกลุ่ม นปช.ทั้ง 4 ข้อไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาล ได้แก่ การเร่งดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่บุกยึดทำเนียบรัฐบาลและสนามบิน, การปลดนายกษิต ภิรมย์ ออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ, การยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 แล้วนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 มาประกาศใช้แทน และ การยุบสภา

"หลังจากญัตติไม่ไว้วางใจได้อภิปรายผ่านพ้นไปนั้นก็จะมีการนัดหมายชุมนุมของคนเสื้อแดงอีกครั้งในวันที่ 29 มีนาคม...ไม่มีที่ไหนคนไม่เต็ม คนล้นทุกที่ นี่คือข้อเท็จจริง" นายจตุพร กล่าว

แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า การเคลื่อนไหวจะเป็นไปด้วยความสงบ ปราศจากอาวุธ และจะเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมไปยังทำเนียบรัฐบาลในเวลากลางวันเพื่อป้องกันการแทรกแซงของมือที่ 3 เหมือนเหตุการณ์เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ธัญบุรี ในช่วงบ่ายวันนี้

"มันจะมีลูกผสมเหมือนที่ปทุมธานี โชคดีที่คนเสื้อแดงไปเจอกลายเป็นข้าราชการของวิทยาลัยการปกครอง...คนเสื้อแดงมันขี้ปะติ๋วถ้าเทียบกับคนเสื้อเหลือง อย่างมากก็แค่ปาไข่ไก่เป็นการสื่อสัญลักษณ์ของความไม่พอใจเท่านั้น" นายจตุพร กล่าว

แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโทรศัพท์ข้ามประเทศ(โฟนอิน) มายังกลุ่มผู้ชุมุนมหรือไม่ แต่ในวันที่ 21 มี.ค. อดีตนายกรัฐมนตรีจะโฟนอินมายังกลุ่มผู้ชุมนุมที่ จ.เชียงราย และ 22 มี.ค.ที่ จ.เชียงใหม่

"พวกเราประสานกันได้ตลอดอยู่แล้วก็จะมีการประเมินสถานการณ์กัน ท่าน(ทักษิณ)ก็พร้อมตลอดอยู่แล้วรอปรึกษาหารือกัน" นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ