(เพิ่มเติม) วิปรัฐบาลเผย ปธ.สภาฯเร่งอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วขึ้นเป็น 19-20 มี.ค.

ข่าวการเมือง Monday March 16, 2009 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)เผยจะมีการเลื่อนกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบางคนตามที่ฝ่ายค้านเสนอให้เร็วขึ้นกว่าเดิมเป็นวันที่ 19-20 มี.ค.52 โดยได้รับการประสานจากนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งได้ติดต่อไปยังนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนมีความพร้อมหากจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วขึ้น

ก่อนหน้านี้ คาดว่าประธานสภาฯ จะกำหนดให้มีการอภิปรายในวันที่ 25-26 มี.ค.52 และลงมติในวันที่ 27 มี.ค.52 หลังจากฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 12 มี.ค.52 เพื่อให้เวลาฝ่ายรัฐบาลในการจัดเตรียมข้อมูลที่จะชี้แจงราว 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นไปตามประเพณีปฏิบัติ

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเลื่อนกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ให้เร็วขึ้นกว่าเดิมนั้น ไม่ได้เป็นการแก้เกมส์ทางการเมืองกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 29 มี.ค.52 แต่เชื่อว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลพร้อมที่จะอภิปรายอยู่แล้ว ขณะที่รัฐบาลเองก็พร้อมที่จะชี้แจง และจะไม่มีการตั้งบุคคลเพื่อคอยปกป้องรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายฯ

สำหรับการเดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายที่ จ.ชลบุรี ในวันที่ 21 มี.ค.นั้น หากส่งผลกระทบต่อการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจก็อาจเลื่อนออกไปก่อน

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 5 คน ได้แก่ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง, นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง, นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ, นายชวรัตน์ ชาญวีระกุล รมว.มหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ