"เฉลิม"ไม่ห่วงรัฐแก้เกมร่นอภิปรายฯ คุยข้อมูลแน่น แย้มลากเรื่องตลาดหุ้น

ข่าวการเมือง Tuesday March 17, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เชื่อว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะไม่เลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปเป็นช่วงปลายเดือนนี้ตามข้อเสนอของฝ่ายค้าน แต่แม้ว่าจะกำหนดวันอภิปรายปลายสัปดาห์นี้ แต่ฝ่ายค้านก็มีข้อมูลเพียงพอที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ และเชื่อว่าหลังจากจบการอภิปรายแล้วรัฐบาลคงจะอยู่ไม่ได้

ขณะที่ประเมินว่าตัวเองจะถูกฟ้องร้องประมาณ 5 คดีจากข้อมูลที่หยิบยกขึ้นมาอภิปราย

สำหรับการอภิปรายนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคเพื่อไทยได้วางตัวผู้อภิปรายไว้ 4 คน คือ ตนเอง, นายจตุพร พรหมพันธุ์, ร.ต.ท.เชารินทร์ ลัทธศักดิ์ศิริ และนายสุนัย จุลพงศธร และอาจจะมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ร่วมอภิปรายนายกรัฐมนตรีในประเด็นด้านเศรษฐกิจด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวด้วยว่า ตามที่สื่อคาดหมายว่าจะมีการอภิปรายเรื่องเงินบริจาคให้พรรคประชาธิปัตย์นั้นถือว่าเก็งผิดหมด แต่สิ่งที่จะอภิปราย คือ การนำเงินจากตลาดหลักทรัพย์ที่เป็นของประชาชนมาผลาญกัน

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย คาดว่า กลุ่มเสื้อแดงจะเลื่อนการชุมนุมใหญ่ให้เร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะไปชุมนุมใหญ่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแล้วเสร็จ และมีการจัดเสื้อแดงสัญจรที่เชียงใหม่และเชียงรายเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยในช่วงปลายสัปดาห์นี้

การนัดชุมนุมใหญ่หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะเป็นการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลที่ยืดเยื้อ ส่วนจะยาวนานกี่วันนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์เป็นตัวกำหนด พร้อมเชื่อว่าการที่ประธานสภาฯ เลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วขึ้นเป็นปลายสัปดาห์นี้จากเดิมที่คาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือนนั้น ไม่ใช่เป็นเพราะรัฐบาลต้องการจะหนีการนัดชุมนุมของคนกลุ่มเสื้อแดง แต่เชื่อว่าเป็นเหลี่ยมตื้นๆ ของนายชัย ชิดชอบ ที่ต้องการให้ฝ่ายค้านเตรียมข้อมูลอภิปรายรัฐบาลไม่ทัน

วันนี้วิปฝ่ายค้านได้ยื่นหนังสือถึงประธานสภาเพื่อขอให้ทบทวนการกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นวันพุธที่ 25-27 มี.ค. ตามเดิม และให้ลงมติในวันเสาร์ที่ 28 มี.ค. โดยนายนายไพจิต ศรีวรขาน สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า ไม่ควรเลื่อนมาเป็นวันที่ 19 -20 มี.ค.เนื่องจากประชาชนไม่พร้อม และเป็นการให้เวลาฝ่ายค้านในการทำหน้าที่ได้อย่างรัดกุม และเรื่องนี้ก็ไม่มีประเพณีปฏิบัติที่เร็วขนาดนี้

นายไพจิต กล่าวว่า หากประธานสภาฯ ไม่เห็นชอบให้เลื่อนวันอภิปราย ฝ่ายค้านก็ต้องอภิปรายวันที่ 19-20 มี.ค.ตามที่ประธานสภาฯ กำหนด ซึ่งเรื่องนี่ก็ไม่เคยมีการหารือกับวิปฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตามคิดว่าการที่รัฐบาลเลื่อนให่เร็วขึ้นเพราะต้องการให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งเวลาอภิปราย 2 วันคงไม่เพียงพอแน่นอน เพราะข้อมูลที่จะอภิปรายนายกฯ จะใช้เวลาถึง 1 วันเต็ม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ