นายกฯ มั่นใจรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกอภิปรายฯ จะสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้

ข่าวการเมือง Wednesday March 18, 2009 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังมั่นใจรัฐมนตรีทุกคนที่ถูกยื่นฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจจะสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ ซึ่งส่วนตัวไม่มีความกังวลกรณีที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์ 250 ล้านบาท และไม่ขัดข้องหากมีการหยิบยกข้อมูลในอดีตมาอภิปราย

"คงต้องไปถามคนที่ถาม โดยส่วนตัวไม่กังวล เรื่องนี้เป็นกระบวนการทางกฎหมาย มั่นใจจะชี้แจงต่อสังคมได้"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายฯ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 5 คน ได้แก่ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง, นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง, นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ, นายชวรัตน์ ชาญวีระกุล รมว.มหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย โดยจะมีการอภิปรายฯ ในวันที่ 19-20 มี.ค.นี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่เคยติดต่อพูดคุยกับใครเกี่ยวกับการเลื่อนกำหนดวันอภิปรายฯ ให้เร็วขึ้นกว่าเดิมตามที่เป็นข่าว เพราะส่วนตัวอยากให้มีการอภิปรายฯ ในสัปดาห์หน้า แต่ได้รับการยืนยันจากนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดภารกิจสำคัญ รัฐบาลจึงเห็นว่าควรเลื่อนให้เร็วขึ้นเพราะหากเลื่อนออกไปจะทำให้เสียเวลาในการทำงาน ส่วนการเพิ่มวันอภิปรายฯ นั้นเชื่อว่าจะสามารถตกลงกันได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาช่วยเหลือรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายฯ ก็ตาม แต่ส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนจะสามารถชี้แจงได้ เพราะทุกคนเตรียมพร้อมอยู่แล้ว

ส่วนการลอบวางระเบิดที่ทำการพรรคใน จ.สุราษฎร์ธานี นั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็นการกระทำที่หวังผลทางการเมือง โดยต้องการลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล แต่ขอยืนยันว่าจะใช้วิธีการนี้กดดันรัฐบาลไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ