"ชัย"ยันเลื่อนอภิปรายเร็วไม่ได้สองมาตรฐาน/"เฉลิม"ไม่กลัวพูดพาดพิงTPIPL

ข่าวการเมือง Wednesday March 18, 2009 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฏร ระบุว่า หากฝ่ายค้านต้องการเพิ่มเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากวันที่ 19-20 มี.ค.ก็สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปตามมติของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและไปกำหนดวันลงมติในภายหลัง โดยยืนยันว่าการบรรจุระเบียบวาระให้มีการอภิปรายในวันที่ 19 มี.ค.ไม่ได้เป็นการกระทำสองมาตรฐาน

"ผมทำทุกอย่างถูกต้อง ข้อบังคับก็บอกว่าต้องบรรจุด่วน คนที่เสนอญัตติต้องพร้อม คนที่เสียเปรียบคือรัฐบาล ผมไม่ได้ยุ่งกับรัฐบาล และถ้าจะเลื่อน สภาฯ ก็มีมติ ผมไม่ได้คิดเป็นอย่างอื่น นอกจากนี้วันที่ 24 มี.ค. จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา จากนั้นวันที่ 27 มี.ค.ต้องเลือก กกต.ที่ผมเป็นกรรมการสรรหา และต้นสัปดาห์ถัดไปก็เลือกกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในเดือนเม.ย.มีวันหยุดเยอะ ผมก็กลัวล่าช้า" นายชัย กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่รู้สึกกังวลต่อการที่ บมจ.ทีพีไอ โพลีน(TPIPL) ขู่จะฟ้องร้องหากฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิงเรื่องเงินบริจาค 258 ล้านบาท โดยระบุว่า หากผิดจริงก็ต้องถูกฟ้องอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ต้องมาขู่ แต่ก็ไม่ได้ท้าทายเช่นกัน

"ยืนยันว่าจะต้องพูดถึงบริษัททีพีไอ และงานนี้ไม่ใช้เงินบริจาค เพราะถ้าหากเป็นการบริจาคต้องมีเจ้าของทรัพย์ แต่เงินนี้มีที่มาจากตลาดหลักทรัพย์ถึง 27 ครั้งที่จ่ายออกมา มีเอกสารหมด เพราะฉะนั้นให้บริษัท ทีพีไอ เตรียมพร้อมฟ้องได้เลย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ช่วงที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จะไม่มีการชุมนุมหน้ารัฐสภาแน่นอน โดยจะมีการชุมนุมในวันที่ 29 มี.ค.ที่เชียงใหม่ตามที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ โดยผู้ชุมนุมจะได้รับชมและพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แบบสดๆ ผ่านระบบวีดีโอลิงค์

"เรื่องการเลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจมาเป็นวันที่ 19 มี.ค.จากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 26 มี.ค.มีการเล่ากันแบบขำขันว่า มีบุคคลไปดูดวง และเห็นว่านายกฯ ดวงจะตกมากที่สุดในวันที่ 26 มี.ค.จึงมีการเลื่อนการประชุมเข้ามา" นายจตุพร กล่าว

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ต่างฝ่ายต่างตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยฝ่ายค้านได้ตั้งทีมงานขึ้น 2 ชุดที่พรรคเพื่อไทย มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเป็นหัวหน้า ส่วนอีกชุดอยู่ที่ห้องทำงานของวิปฝ่ายค้านที่รัฐสภาโดยมีนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านเป็นหัวหน้า ขณะที่ร.ต.อ.เฉลิม ได้ตั้งทีมงานส่วนตัวคอยติดตามสถานการณ์ที่บ้านริมคลองย่านบางบอน

ส่วนรัฐบาลได้แต่งตั้งคณะทำงานประสานข้อมูลระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลทั้งสิ้น 19 คน โดยมี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก และรองโฆษกพรรคพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ