ดุสิตโพลเผยประชาชนเบื่ออภิปรายฯ ชี้มีแต่เรื่องเดิม ข้อมูลน้ำหนักไม่พอ

ข่าวการเมือง Thursday March 19, 2009 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน ผู้ที่ติดตามรับชมและรับฟังการถ่ายทอดสดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล "อภิสิทธิ์" ในวันนี้ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 46.15% เห็นว่าข้อมูลมีแต่เรื่องเดิมๆ เรื่องเก่า ไม่มีสาระประโยชน์ เป็นสิ่งที่สื่อมวลชนนำเสนอมาก่อนหน้าแล้ว รองลงมา 30.78% เห็นว่าข้อมูลของแต่ละฝ่ายยังไม่ชัดเจนและมีน้ำหนักมากพอ และอีก 20.73% เห็นว่ามีแต่การตอบโต้กันไปมา

ส่วนผู้อภิปรายที่ประชาชนชื่นชอบ 4 อันดับ คือ อันดับแรกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 31.20% เพราะควบคุมอารมณ์ได้ดี มีน้ำเสียงและกิริยาที่สุภาพ พูดจามีหลักการ รองลงมาคือ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.พรรคเพื่อไทย 29.32% เพราะลีลาการพูดดี มีหลักฐานมาแสดง พูดจาสนุก มีสีสัน อันดับ 3 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 22.45% เพราะลำดับเรื่องในการพูดได้ดี มีการเตรียมตัวและมีข้อมูลหลักฐานมาแสดง และอันดับ 4 นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.พรรคเพื่อไทย 17.03% เพราะลีลาการพูดดีพูดจาตรงประเด็น มีข้อมูลและหลักฐานชัดเจน

สิ่งที่ไม่ชอบในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อันดับแรก คือ การขุดคุ้ยเรื่องเก่า การตอบโต้กันไปมา ตีสำนวนมากเกินไป 57.14% รองลงมา เนื้อหาไม่ชัดเจน การอภิปรายและการชี้แจงไม่ชัดเจน 28.57% และมีการลุกขึ้นประท้วงกันบ่อย พูดจาเสียดสี ประชดประชัน 14.29%

สำหรับสิ่งที่ประชาชนคาดหวังต่อผลที่จะได้รับจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อันดับแรก คือ รัฐบาลมีความรอบคอบในการทำงานมากขึ้น พัฒนาประเทศชาติให้ดีขึ้น อันดับสองเป็นการนำข้อมูลมาอภิปรายควรมีความชัดเจน มีหลักฐานที่ดีกว่านี้ และอันดับสามทุกคนปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตย ทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ