นายกรัฐมนตรี ยันไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สลายม็อบเสื้อแดง มั่นใจรับมือได้

ข่าวการเมือง Thursday March 26, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อจัดการกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ขู่ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลในวันนี้อย่างแน่นอน และเชื่อว่ารัฐบาลจะรับมือกับสถานการณ์ได้ และจะไม่เป็นฝ่ายที่จะเพิ่มความรุนแรงของการชุมนุม

"เท่าที่ฟังเสียงก็มีการระดมพลอย่างเข้มข้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องอดทนอดกลั้นเป็นพิเศษ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลพร้อมรับมือ เราจะไม่ทำอะไรรุนแรง แต่จะรักษากฎหมายตามที่เราทำได้"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมตรี กล่าวอีกว่าได้กำชับให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด ป้องกันไม่ให้เกิดการยั่วยุ

ส่วนการที่ 149 ส.ส. ของ 4 พรรคการเมือง ยื่นร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การที่ฝ่ายการเมืองเป็นผู้ริเริ่มเรื่องนี้อาจทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในสังคม ควรจะให้คนกลางเป็นผู้นำเสนอแนวทางสร้างความปรองดองมากกว่า เนื่องจากอาจมีอีกกลุ่มที่ไม่พอใจได้ และยืนยันว่าแนวทางของรัฐบาลในการปฏิรูปการเมือง เป็นแนวทางที่ดีที่สุด

พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าวาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้มีการนิรโทษกรรมแก่บุคคลใดๆ ที่กระทำผิดตั้งแต่19 ก.ย.49-5 พ.ค.52 เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณารายละเอียดให้ดี

สำหรับกรณีข้อกล่าวหาเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธฺปัตย์ 258 ล้านบาท ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่าได้ข้อมูลจาก พล ต.มนูญกฤต รูปขจร อดีต ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ทราบว่ามีการให้ข้อมูลกันจริงหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบในช่วงนั้น พล ต.มนูญกฤต ยังม่ได้เป็น ส.ส. หรือสมาชิกพรรค ปชป.อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการที่เป็นนักการเมืองเหมือนกัน หากมีปัญหาน่าจะหารือร่วมกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ