นปช.ประกาศเคลื่อนพลล้อมทำเนียบบ่ายนี้ขู่ย้ายไปหน้าบ้านสี่เสาหากถูกสกัด

ข่าวการเมือง Thursday March 26, 2009 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศบนเวทีปราศรัยที่ท้องสนามหลวงว่า จะเริ่มเคลื่อนขบวนการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงไปที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลาประมาณ 13.00 น. จากที่ก่อนหน้านี้ตั้งใจว่าจะเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 14.00 น. แต่เป็นเพราะข่าวรั่วไปก่อนจึงต้องปรับเวลาใหม่

พร้อมกันนี้ยังขู่ด้วยว่าหากระหว่างเส้นทางที่กลุ่ม นปช.เคลื่อนขบวนไปต้องถูกเจ้าหน้าที่สะกัดกั้น ก็อาจจะเปลี่ยนเป้าหมายการชุมนุมไปที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์แทน

นายจตุพร เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะโฟนอินเข้ามาพุดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมในเวลาประมาณ 19.00 น.วันนี้ตามที่ได้นัดหมายไว้ก่อนหน้านี้

ด้านความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาลขณะนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารหลายพันนายดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาลทั้งภายในและภายนอก โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดล็อคประตูทางเข้า-ออกทุกด้านอย่างแน่นหนา พร้อมทั้งนำรถบดถนน แนวรั้วลวดหนาม และแผงคอนกรีต ขวางกั้นอีกชั้นเพื่อป้องกันกรณีที่กลุ่ม นปช.อาจบุกเข้ามาในทำเนียบรัฐบาล

ส่วนด้านนอกนั้นบริเวณสะพานอรทัย ถนนเลียบคลองหน้าประตู 1 เจ้าหน้าที่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 8 ตู้มาตั้งซ้อนกัน 2 ชั้น รวมถึงประตู 7 ใกล้กับบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ได้มีการนำตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้มาปิดกั้นไว้เช่นกัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกเข้ามาได้โดยง่าย

ขณะที่บริเวณใกล้เคียงกับทำเนียบรัฐบาล เช่น หน้ากระทรวงศึกษาธิการ หน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตั้งร้านขายของสำหรับใช้ในการชุมนุม เช่น เสื้อสีแดง หมวก ผ้าโพกศีรษะ และเท้าตบ เป็นต้น

สำหรับข้าราชการและพนักงานที่ในทำเนียบรัฐบาลวันนี้ได้มีการนำเอกสารสำคัญไปเก็บรวบรวมไว้ในที่ที่ปลอดภัย รวมทั้งพบว่ามีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เป็นสุภาพสตรีสวมกางเกงมาทำงาน เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงานและรับมือกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่จะเกิดขึ้นในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ