โฆษกฯกัมพูชาเผย"ฮุนเซน"จะร่วมประชุมอาเซียน 10+3 ที่ไทย แม้ล่าสุดมีรายงานทหารสองฝ่ายปะทะกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2009 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพ สีพัน โฆษกของรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซนยืนยันในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่า จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมอาเซียน 10+3 ระหว่างวันที่ 10-12 เม.ย.ที่ประเทศไทย แม้ปัญหาความขัดแย้งบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชายังไม่คลี่คลาย และเพิ่งมีรายงานว่าทหารทั้งสองฝ่ายปะทะกันในวันนี้ก็ตาม

โดยเมื่อช่วงเช้า รัฐบาลกัมพูชาเปิดเผยกับสื่อต่างประเทศว่า เมื่อเวลาประมาณ 7.15 น.วันนี้ ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารกัมพูชาและทหารไทยห่างจากเขาพระวิหารไปเพียง 2 กม. แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ต่อมาเมื่อช่วงบ่าย นายเขียว กันหะริธ โฆษกรัฐบาลกัมพูชาและรมว.กระทรวงสารนิเทศ เปิดเผยว่า ได้เปิดการปะทะกันรอบสองในเวลาประมาณ 14.00 น.ในพื้นที่เดิม ส่งผลให้ทหารกัมพูชาเสียชีวิตไป 2 นาย

นายไพ สีพัน กล่าวว่า "เราแยกแยะออกว่าอันไหนเป็นเรื่องการทูต การเมือง หรือการทหาร เช่นเดียวกับเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา" พร้อมย้ำว่าการประชุมอาเซียนมีความสำคัญมาก

นอกจากนั้นนายไพยังยืนยันว่า คณะกรรมการชายแดนไทย-กัมพูชา จะประชุมร่วมกันตามกำหนดเดิมในวันที่ 6-7 เม.ย.นี้ ที่เมืองเสียมเรียบ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ