แกนนำกลุ่ม นปช.ประกาศยกระดับการชุมนุมขวางการประชุมอาเซียน+6 ที่พัทยา

ข่าวการเมือง Thursday April 9, 2009 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศจะยกระดับการชุมนุมหากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนองภายในเวลาที่กำหนด โดยอาจเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมุนมไปขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน+3 และ +6 ที่พัทยา ระหว่างวันที่ 10-12 เม.ย.นี้

"การประชุมครั้งนี้อาจจะไม่เกิดขึ้น เพราะไม่ควรเกิดขึ้น โดยเฉพาะการที่มีนายกษิต(ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ) เป็นตัวแทนประเทศ เพราะเราเสื้อแดงไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล เมื่อรัฐบาลไม่รักษาหน้าตาของประเทศ เราเสื้อแดงจึงจำเป็นที่จะต้องเป็นผู้รักษาแทน ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะต้องปิดเมืองกัน มิตรประเทศอาจไม่ได้ประชุม" นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ผู้ที่มาร่วมชุมนุมใหญ่เมื่อวานนี้(8 เม.ย.) อาจสงสัยว่าทำไมมีคนมากแล้วทำไมไม่ดำเนินการให้เด็ดขาด ซึ่งขอเรียนว่าเป็นการกดดันเพื่อแสดงให้รัฐบาลเห็นว่าเรามีคนมากและไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง แต่ขอให้ผู้ชุมนุมรอฟังการเคลื่อนไหวที่อาจจะต้องดำเนินการในลักษณะตาต่อตา ฟันต่อฟัน

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า จะเพิ่มระดับความเข้มข้นในการต่อสู้มากขึ้นเพื่อล้มระบอบขุนนาง หลังจากประเมินท่าทีรัฐบาลและท่าทีขององคมนตรีทั้ง 3 คนแล้วเห็นว่าปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อเสนอที่ได้เรียกร้องไปเมื่อวานนี้

"เราจำเป็นที่จะต้องเพิ่มระดับความรุนแรงของการต่อสู้ ถ้าจะต้องปล้นโจรก็ต้องปล้นกัน ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่ ช่วงเวลาไหนนั้นขอให้ติดตามกันเพราะเดี๋ยวจะไม่ตื่นเต้น" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่ม นปช.ได้มาชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้(8 เม.ย.) ได้นัดชุมนุมใหญ่ โดยขยายพื้นที่ออกไปยังหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ และประกาศข้อเรียกร้องให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบรุษ, นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี, พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากตำแหน่งภายใน 24 ชั่วโมง โดยขีดเส้นตายไว้ในเวลา 16.00 น.วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ