"ยุดโยโน"ชนะเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาอินโดฯ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อปูทางสู่ชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2009 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคประชาธิปไตยของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโยโนได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาอินโดนีเซีย โดยการนับคะแนนเบื้องต้นของสถาบันสำรวจอินโดนีเซียอิสระ (แอลเอสไอ) ระบุว่า พรรคประชาธิปไตยมีคะแนนนำอยู่ที่ร้อยละ 20.4 แซงหน้าพรรคโกลคาร์ของอดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โต ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยร้อยละ 15.89 และพรรคประชาธิปไตยเพื่อการต่อสู้ของนางเมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี อดีตประธานาธิบดี ซึ่งเป็นฝ่ายค้านได้ร้อยละ 15.39

การิม รัสลาน นักกฎหมายและที่ปรึกษาด้านกฎหมายชื่อซึ่งมีบริษัทที่ปรึกษากฎหมายทั้งในกรุงกัวลาลัมเปอร์และจาการ์ต้า กล่าวว่า "ชัยชนะของพรรคประชาธิปไตยจะเป็นแรงส่งที่ทำให้ประธานาธิบดียุดโยโนมีข้อได้เปรียบในการเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจะมีขึ้นในเดือนก.ค.นี้ และจะทำให้ประธานาธิบดีวัย 59 ปีผู้นี้สามารถดึงดูดพรรคอื่นๆให้เข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งจะช่วยให้เขาสามารถบังคับใช้กฎหมายที่จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจของชาติ หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 8 ปี"

"ยุดโยโนกำลังฟอร์มแนวร่วมรัฐบาลจากสถานะอันแข็งแกร่งของเขา ซึ่งสอดรับกับความต้องการของชาวอินโดนีเซียที่ต้องการผู้นำที่เข้มแข็งและมีความรับผิดชอบ ซึ่งนาทีนี้ไม่มีใครเหมาะสมเท่ายุดโยโน" รัสลานกล่าว

การบริหารประเทศของยุดโยโนทำให้อินโดนีเซียกลายเป็นประเทศปลอดผู้ก่อการร้ายมาเป็นเวลา 3 ปีครึ่งแล้ว หลังจากเกิดเหตุการณ์รุนแรงเมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนถึ 280 คน โดยคณะทำงานของยุดโยโนได้ประสานงานร่วมกับอดีตผู้ก่อความไม่สงบและให้การศึกษากับกลุ่มหัวรุนแรงชาวมุสลิมเพื่อโน้มน้าวให้คนกลุ่มนี้เลิกล้มการต่อต้านรัฐบาล

ผลการสำรวจของ แอลเอสไอในเดือนก.พ.พบว่า กว่าครึ่งหนึ่งของชาวอินโดนีเซียที่ตอบรับการสำรวจต้องการให้นายยุดโยโนเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย หลังจากที่เขาช่วยเหลือประชาชนด้วยการประกาศลดราคาเชื้อเพลิงแล้วถึง 3 ครั้งภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ