นายกฯ เผยจนท.กำลังรวบรวมหลักฐานเตรียมดำเนินคดีแกนนำเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Friday April 10, 2009 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อกฎหมายและพยานหลักฐานต่างๆ ที่จะดำเนินการกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ตลอดจนผู้ชุมนุมที่กระทำผิดกฎหมาย ก่อนที่จะขออำนาจศาลให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นขั้นตอนดำเนินการตามคำแถลงวานนี้ที่ว่ารัฐบาลจะยึดหลักการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย

"อยู่ที่ข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง จะเป็นแกนนำหรือไม่แกนนำก็อยู่ที่การเตรียมข้อกฎหมาย ก่อนที่จะมีการขออำนาจศาลเพื่อดำเนินการต่อไป" นายอภิสิทธิ์ ระบุ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลมีความพร้อมเต็มที่สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา โดยมั่นใจว่าการประชุมทั้ง 3 วันในระหว่างวันที่ 10-12 เม.ย.นี้ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนข้อเรียกร้องที่กลุ่มคนเสื้อแดงนำไปยื่นต่อผู้นำอาเซียนผ่านทางสำนักงานเลขาธิการอาเซียนนั้นถือว่าเป็นข้อเรียกร้องเก่าที่แกนนำ นปช.เคยไปเรียกร้องตามสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาแล้ว

"รัฐบาลมีความพร้อมในการเปิดการประชุม ยืนยันว่าการประชุมครั้งนี้เป็นผลประโยชน์ของคนไทย ถือว่าเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะเอาเรื่องของปัญหาการเมืองภายในมากระทบกับคนจำนวนมาก" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลยังไม่ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า รัฐบาลประเมินว่าหากมีการใช้วิธีอื่นอาจจะส่งผลกระทบต่องานของรัฐบาลมากกว่านี้ ซึ่งรัฐบาลได้พิจารณาแล้วด้วยความรอบคอบและต้องการให้งานต่างๆ เดินหน้าต่อไปได้

อีกทั้งไม่ต้องการให้ความรุนแรงขยายวงกว้างออกไป โดยยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมรับฟังเสียงสะท้อนจากทุกฝ่าย และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศไม่ต้องการเห็นเกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ