รัฐบาลระบุการกระทำของกลุ่มเสื้อแดงก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อชาติ

ข่าวการเมือง Saturday April 11, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่เกิดขึ้นตลอดวันนี้ มีเจตนาก่อความไม่สงบที่ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศชาติ ในการเข้าประชิดภายในของโรงแรมและมีการทำลายทรัพย์สิน โดยขณะนี้นายกรัฐมนตรีและผู้นำชาติต่างๆ ปลอดภัยและอยู่ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ซึ่งผู้นำประเทศส่วนใหญ่เข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเคยมีเหตุการณ์เช่นนี้ในหลายประเทศ แต่ในการชุมนุมของเสื้อแดงที่พัทยามีการดำเนินการร้ายแรงกว่าที่อื่น เช่น การปิดล้อมโรงแรมที่ผู้นำต่างประเทศพัก คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และพฤติกรรมลักษณะนี้เปรียบเสมือนเป็นการก่อการร้าย เพราะมีการปิดทางออกไม่ให้มีการดำเนินการได้ มีการบุกเข้าไปภายในโรงแรม มีการใช้อาวุธปืนที่อยู่ในครอบครอง และมีเจตนาสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่ประจำการก็ถูกเสื้อแดงใช้กำลังบุกเข้าไป ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตควบคุมแล้ว

ทั้งนี้ สถานการณ์ขณะนี้ถือว่ามีความร้ายแรงขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น อย่างการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม และการออกมาตรการที่เข้มข้นขึ้น ในนามของรัฐบาล ยืนยันว่า จะมีการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากต่างประเทศกลับคืนมาสู่ภาวะปกติ เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับประชาชนที่ติดตามข่าวสารอยู่ในขณะนี้ ขอให้ประชาชนเข้าใจว่าท่าทีของรัฐบาลที่ผ่านมายอมรับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ใช้สิทธิตามกรอบรัฐธรรมนุญ แต่ขณะนี้กลุ่มเสื้อแดงเป็นการชุมนุมที่ไม่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดปัญหาความวุ่นวายภายในชาติ และมีเจตนาสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้นทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและการเดินทางไปที่พัทยา

พร้อมยืนยันว่า การปะทะกันระหว่างกลุ่มเสื้อแดงและเสื้อน้ำเงิน รัฐบาลไม่ได้อยู่เบื้องหลังใดๆ ทั้งสิ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ