(เพิ่มเติม) นายกฯประกาศ พรก.ฉุกเฉินฯพื้นที่พัทยา-ชลบุรี เลื่อนประชุมสุดยอดอาเซียน

ข่าวการเมือง Saturday April 11, 2009 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินในพื้นที่พัทยา และ จ.ชลบุรีแล้ว พร้อมทั้งเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และอาเซียนและคู่เจรจาออกไป โดยมอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทยเป็นผู้ควบคุมดูแลสถานการณ์ เพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ความสงบโดยเร็ว

นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน พร้อมกับอาเซียนและคู่เจรจาที่พัทยา มีประชาชนกลุ่มหนึ่งชุมนุมและพยายามขัดขวางการประชุม ขณะที่รัฐบาลได้ใช้แนวทางของความละมุนละม่อม อดทน อดกลั้น และพยายามใช้ทุกวิถีทางทั้งการเจรจา และไม่ให้ผู้ชุมนุมนั้นเข้ามาขัดขวางการประชุม

นอกจากนี้ยังประชาชนจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยรัฐบาลในการที่จะรักษาความสงบเรียบร้อย แต่ว่าเหตุการณ์ในเมื่อเช้านี้ได้เกิดการปะทะกันในบางส่วนระหว่างประชาชนด้วยกันเอง และได้มีความพยายามทุกวิถีทางในการขัดขวางเส้นทางการสัญจร การคมนาคมในเมืองพัทยา และล่าสุดได้มีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้บุกรุกเข้ามาในสถานที่ของการประชุม

รัฐบาลจึงได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และอาเซียนและคู่เจรจาออกไป ซึ่งจากการหารือร่วมกับผู้นำอาเซียนชาติอื่น ๆ และได้แจ้งผลการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งกลุ่มประเทศอาเซียนนั้นมีความเข้าใจอย่างดีต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งประเทศคู่เจรจาได้แสดงความขอบคุณที่รัฐบาลได้พยายามที่จะจัดการประชุมครั้งนี้ แต่ก็สนับสนุนการตัดสินใจในการที่จะมีการเลื่อนการประชุมออกไป

ดังนั้น ภารกิจของตนเองในฐานะนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในขณะนี้ก็คือการดูแลความปลอดภัยของผู้นำในการที่จะเดินทางกลับ และในการที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยให้กลับคืนสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็วที่สุด

ในการนี้ จึงได้ใช้อำนาจในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ร้ายแรงในพื้นที่เมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี และได้มอบให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กำกับงานในการปฏิบัติหน้าที่ตามภาวะการณ์ฉุกเฉินที่ได้ประกาศไปแล้ว และขอยืนยันว่าการตัดสินใจของตนเองและรัฐบาลจะอยู่บนพื้นฐานของประโยชน์สูงสุดของประเทศ และจะดำเนินการให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่ความสงบเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ การประกาศ พรก.ฉุกเฉินดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มลุกลามบานปลาย จนถึงขั้นบุกฝ่ากำลังเจ้าหน้าที่ที่รักษาความปลอดภัยให้กับการประชุมสุดยอดอาเซียนจนสามารถเข้าไปถึงภายในตัวโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช พัทยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ