รัฐส่งผู้นำอาเซียนกลับหลังเลื่อนประชุม/3 คู่เจรจาโทรคุยปัญหาเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Saturday April 11, 2009 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไทยส่งผู้นำชาติอาเซียนที่เตรียมเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนและประเทศคู่เจรจา เดินทางกลับแล้ว หลังจากการประชุมถูกเลื่อนออกไปเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)นับพันบุกเข้าไปภายในโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมในช่วงเช้าวันนี้ จนกระทั่งนายกรัฐมนตรีต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่พัทยาและชลบุรี

มีรายงานว่า หลังเกิดความวุ่นวายขึ้นที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา บรรดาผู้นำประเทศต่างๆ ได้ทยอยเดินทางออกจากโรงแรมด้วยเรือ และเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปยังสนามบินอู่ตะเภา เช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ใช้เฮลิคอปเตอร์เดินทางกลับมายังกรุงเทพมหานครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เปลี่ยนจุดลงที่ พล.ม.2 จากเดิมลงที่ ร.1พัน 1 รอ.

สำหรับผู้นำจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นนั้น ตั้งแต่เช้ายังไม่ได้เดินทางมายังโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา เนื่องจากมีกำหนดการหารือทวิภาคีระหว่างกันที่โรงแรมดุสิตธานี ได้ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนมาใช้การหารือทางโทรศัพท์ในประเด็นเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ โดยเห็นพ้องถึงความจำเป็นที่จะต้องตอบโต้เกาหลีเหนืออย่างรุนแรง เพราะการกระทำของเกาหลีเหนือทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือนับเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ